Những quán phở bò có tên lạ tại Hà Nội ai nghe qua cũng đều tò mò

Thái Trọng
Thái Trọng
03/06/2020 13:02 GMT+7

Ngoài việc gây ấn tượng với khách hàng bằng chất lượng và hương vị phở đặc biệt, các chủ quán phở Hà Nội đã “sáng chế” ra những cái tên lạ để thực khách từ đó tránh bị nhầm lẫn và đặc biệt nhớ sẽ mãi về quán.

1. Phở Vui phố Hàng Giày
Tên phở Vui của quán là một sự trùng hợp ngẫu nhiên giữa tên quán và chủ nhân của nó. Chị Vũ Thị Thuận năm nay đã ngoài 50 và là chủ hiện tại của quán cho biết tên gọi này bắt đầu từ đời bố mẹ chị và trải qua hơn 30 năm chưa hề thay đổi.

 Chị Vũ Thị Thuận

Thái Trọng

Các món ở phở Vui thì đủ cả: tái, chín, tái nạm, tái gầu, sốt vang, lại có thêm bắp bò, gân bò trần ăn cũng khá vui miệng.

Thái Trọng

So với chuẩn thanh nhẹ của nước phở Hà Nội, nước phở Vui có phần béo và đậm đà hơn. Bát phở to, bánh phở mềm, đặc biệt phở Vui có nhiều thịt, hành tây, hành lá trần vừa tới.

Thái Trọng

"Bố mình tên là Vui và lấy luôn cái tên ấy là tên quán. Ban đầu cũng không có hàm ý gì sâu xa nhưng nhiều khách đến ăn cứ thắc mắc là sao quán có tên hay vậy. Quán nhà mình có từ lâu đời rồi, mình không rõ chính xác là từ bao giờ nhưng khi còn nhỏ mới học lớp 4, lớp 5 đã ra hàng phụ bố ninh xương, rửa rau, dọn bàn ghế rồi.” chị Thuận tâm sự.
Nhiều năm trôi qua nhưng vẫn những người mê phở, quán phở này vẫn giữ được hương vị trọn vẹn. Có lẽ cái tên “phở Vui” là mong muốn của quán khi hàng ngày tỉ mẩn nấu ra những bát phở ngon bốc khói nghi ngút làm vui lòng thực khách.
 2. Phở Sướng phố Mai Hắc Đế
Đã nhắc đến phở Vui thì không thể không nhắc đến phở Sướng. Nằm tại phố Mai Hắc Đế, phở Sướng là một trong những thương hiệu phở đầu tiên và nổi tiếng nhất nhì Hà Nội. Phở Sướng ngày trước có tên là phở Thắng Lợi, cùng với những quán phở như phở Thủ Đô, phở Tự Do... vốn rất nổi tiếng. Sau một thời gian dài gián đoạn, quán mới mở lại cách đây 30 năm mới lấy tên là Phở Sướng.

Cửa hàng số 36B Mai Hắc Đế hiện tại là được điều hành bởi cô Mười - con gái thứ hai của người sáng lập ra thương hiệu phở Sướng.

Thái Trọng

Lý giải về cái tên quán vừa “độc” lại vừa “lạ” bà Mười hóm hỉnh:“Phở Sướng thì từ hồi các cụ bán, xong đến năm 1986 thì anh cô bắt đầu mở lại, hồi ấy các cô còn đi làm, thế thì mở lại rồi lấy tên phở Sướng, vì ăn cảm thấy nó rất là sướng, nói chung cũng là hài hước.”

“Phở nhà cô thì đúng là lâu đời rồi, từ thời các cụ ngày xưa thôi, từ lúc phở gánh thời Pháp thuộc ấy là các cụ bán phở gánh, xong rồi thời gian tản cư đấy thì các cụ gián đoạn một thời gian, thì bắt đầu anh em cô trở lại bán là từ năm 1986.”

Thái Trọng

Phần quẩy giòn tan chấm cùng nước phở ngậy béo luôn được các thục khách gọi thêm mỗi khi đến "Sướng"

Thái Trọng

 3. Phở Thật phố Trần Nhật Duật  
Không hiểu sao người ta có thể ăn phở từ ngày này sang ngày khác, từ bữa này sang bữa khác mà không biết chán. Đêm đêm, khi bữa ăn chiều đã ngót, thói quen ăn đêm của người Hà Nội bắt đầu thức giấc và thúc giục, người ta lại muốn xuống phố, ghé thăm hàng phở thơm ngon vẫn sáng đèn. Phở Thật là một trong những quán phở như thế.

"Bắt đầu mở cửa từ 6 giờ tối nhưng cứ mở ra là khách kéo tới đông." chị Loan hồ hởi "khoe" về tiệm phở của mình.

Thái Trọng

Chị Lương Phương Loan (47 tuổi, chủ quán) hiện tại cùng chồng điều hành quán phở chia sẻ: “Quán phở ở đây cũng gọi là nối tiếp từ bố tôi bán, từ những năm 1980, từ lúc tôi còn bé, đến lúc tôi lớn lên thì tôi thấy đam mê với cái nghề gia đình thì tôi thì tôi tiếp quản và tôi bán đến nay cũng đã được 20 năm.”
Giải thích về lý do tại sao lại đặt tên quán là Thật, chị Loan dõng dạc: “Quán ở đây là phở Thật thì cũng là cái từ để khẳng định là tôi làm các cái đều rất là đơn thuần, rất là thật, rất là ngon, tất cả các cái từ thực phẩm đều chọn lựa rất là ngon. Và cái tên phở Thật này cũng bắt nguồn từ đời bố tôi, từ khi bố tôi bán là đã có tên này rồi.”

Phở Thật là quán phở bò gia truyền hiếm hoi ở Hà Nội sử dụng rau sống để ăn kèm.

Thái Trọng

 4. Phở Nhớ phố Huỳnh Thúc Kháng
Cũng đã có từ rất lâu đời, từng giành giải nhì của Hội thi Phở Hà Nội, phở Nhớ là một trong những địa chỉ nổi tiếng của phở Hà Nội một thời. Cái tên Nhớ không phải do chính tên người mở tiệm đặt mà lại do chính những người khách hàng đến quán đặt giúp cho chủ quán. Cũng từ đó, Phở Nhớ trở thành thương hiệu, thành cái tên thân thuộc với nhiều thực khách sành ăn.
Phở Nhớ bắt đầu mở cửa từ năm 1999, hiện nay chị Nguyễn Thị Bích Thuỷ (46 tuổi) đang duy trì hoạt động của tiệm chia sẻ: “Ngày đấy là bố mẹ chị mở, các bác lớn tuổi đến ăn phở rồi cứ lâu lâu đi đâu rồi nhìn thấy bố mẹ chị cứ tay bắt mặt mừng: “Ôi dồi ôi, ông bà chủ ơi cho tôi bát này đi, bát kia đi. Tôi nhớ lắm rồi, tôi nhớ phở quá, nhớ phở Nhớ quá !”. Thế là lúc đầu tiên đặt tên quán là Phở bò Nguyên Hồng, chứ không đặt là phở nhớ đâu, xong mọi người cứ bảo là đổi tên đi, đổi tên thành phở Nhớ đi, thế xong rồi lúc đấy mới mạnh dạn đặt tên là phở Nhớ đấy chứ. Bố mẹ chị đặt tên phở Nhớ là từ năm 2000, tên là phở Nhớ đấy.”

Bát phở Nhớ

Thái Trọng

Phở Nhớ không chuyên bò như phở Sướng, phở Vui mà còn có thêm cả phở gân, phở trộn, phở xào hay cơm rang… Theo nhiều người sành ăn thì phở Nhớ bây giờ không có phần kém ngon hơn trước. Bánh phở kém dẻo mềm, thịt ăn hơi dai, duy chỉ có thứ nước dùng ngọt dịu là vẫn mang hơi hướng phở Nhớ ngày nào.
5. Phở Mặn phố Gầm Cầu  
Gần 40 năm qua, ngày nào cũng vậy, từ sáng sớm đến xế trưa, quán phở Mặn của cô Hà lúc nào cũng tấp nập người ra kẻ vào nhờ cái vị đặc biệt như cái tên của quán: vị mặn, đậm đà. Chủ quán là cô Lê Thị Hà, thực khách vẫn “vui miệng” gọi cô là cô Hà ‘méo’ chia sẻ: “Cô bán (phở) từ năm 1981, thời điểm bán từ 6h sáng cho đến 12h trưa. Phở Mặn của cô ấy thì chính cô cũng không hiểu, cái (tên) đấy là khách tự đặt cho cô vì chắc là quán của cô nước dùng nó đậm nên người ta đặt như thế, thế đâm ra là cô cũng lấy cái thương hiệu ấy luôn.”

Phở Mặn phố Gầm Cầu

Thái Trọng

Phở Mặn, đúng như cái tên của nó, rất mặn, nhưng cái mặn không phải do mắm muối, cái mặn đậm vị mà ăn xong lại thấy ngọt thơm đã tạo thành một nỗi thương nhớ rất riêng của quán phở nhỏ giữa đất Hà Thành.
Nhưng khách đến không chỉ vì cái sự mặn mà của nước dùng mà còn là bánh phở đặc biệt dai ngon, thịt lõi đặc biệt giòn, ngọt, với chút dấm ớt chua chua, chút hành hoa, rau mùi. Vậy là cũng thỏa được cơn ghiền phở Hà Nội, cả với các thực khách khó tính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.