Ông già với tiệm sửa xe kiêm trạm sạc điện thoại miễn phí

15/12/2020 05:21 GMT+7

Chiếc xe tự chế với 3 tấm pin mặt trời của ông Đinh Trung Ngân ngoài việc là một tiệm sửa xe lưu động, người dân xung quanh còn biết đến như một trạm sạc điện thoại miễn phí, đôi lúc kiêm luôn xe cấp cứu nếu có người đi đường không may gặp nạn.

Chiếc xe cũ được ông Ngân mua cách đây 5 năm. Sau 4 năm thì ông Ngân mới nghĩ ra cách cho đồ nghề lên xe và biến phương tiện này thành tiệm sửa xe lưu động. Lý do là vì ông không có tiền thuê mặt bằng để có một cửa tiệm đàng hoàng. Ông Ngân cho biết điểm bất tiện lớn nhất của việc sửa xe lưu động chính là không có đủ điện để dùng.
Không qua trường lớp, chỉ bằng kinh nghiệm làm nhiều nghề và học hỏi trên mạng, ông đã tự mày mò chế tạo nên chiếc xe năng lượng mặt trời của riêng mình. Ông bắt đầu cải tiến từ chiếc xe cũ mua với giá 310 triệu và bỏ ra thêm 20 triệu nữa để tìm mua các dụng cụ cần thiết ở trên mạng như tấm pin, dây điện, các linh kiện cần thiết và cả những dụng cụ đảm bảo an toàn để không bị chập, nổ như ampe kế, vôn kế,… Ngoài làm năng lượng mặt trời, ông còn đang thử nghiệm thêm năng lượng gió để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng điện cao hơn.

Chú Ngân dùng bộ dụng cụ đo để kiểm tra nhiệt độ bên ngoài

Quyền Trân

Ông Ngân cho biết ông mất tổng cộng 4 ngày để lắp ráp 3 tấm pin năng lượng mặt trời lên nóc xe. Một phần vì ông tự mày mò một mình, một phần vì phải tính toán kỹ trong từng bước một, từ khâu đi đường dây điện, sắp đặt khung đến cách đưa ba tấm pin lên nóc xe. Tổng trọng lượng của ba tấm pin lên đến 85kg nên ông phải rất cẩn thận trong khâu lắp đặt cũng như tính sức gió khi xe chạy để tránh gây tai nạn cho người đi đường.
Là người từng mưu sinh bằng nhiều nghề khác nhau nên ông Ngân luôn có sự đồng cảm với những người lao động giống mình. Tuy bỏ ra một số tiền khá lớn để tạo nguồn điện nhưng ông luôn sẵn sàng giúp những bác tài ghé sạc điện thoại miễn phí hoặc sửa xe “chịu” cho những ai đang lỡ đường mà không mang đủ tiền.

Trên xe chú bao giờ cũng trang bị sẵn những món đồ sơ cứu để giúp đỡ người bị nạn khi cần thiết

Quyền Trân

 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.