Tiệm bánh pía ăn nóng suốt 70 năm của người Sài Gòn

Lê Nam
Lê Nam
22/11/2020 15:37 GMT+7

Suốt hơn 70 năm nay, quán bánh pía ăn nóng độc đáo của gia đình anh Triệu An, Q.6, TP.HCM luôn hút đông khách hàng cả ngày lễ lẫn ngày thường. Việc mua bánh pía ăn nóng như một thói quen từ nhiều năm nay nhờ bí quyết làm bánh riêng có và uy tín của gia đình người gốc Hoa này.

Tiệm bánh pía Triệu Minh Hiệp nằm ở con hẻm 123 Bình Tây, P.1, Q.6 đã tồn tại suốt 70 năm nay. Hiện nay, quán do hai vợ chồng anh Triệu Minh An, là cháu nội của ông Minh Hiệp tiếp quản và hoạt động.
Kế lại nguồn gốc tiệm bánh này, anh Triệu An tự hào: “Ông nội tôi là người Hoa sang Việt Nam, khoảng năm 1940 bắt đầu bán gánh bánh này vòng quan khu Chợ Lớn, đến năm 1948 có chút vốn mới mở được tiệm bánh này. Sau đó, ông truyền lại công thức và tiệm bánh cho ba tôi, bây giờ tới tôi”.

Cận cảnh mâm bánh pía mới ra lò của tiệm bánh hơn 70 năm tuổi

Lê Nam

Bản thân anh Triệu An làm quen với lò bánh từ năm 15 tuổi, mùi thơm của nguyên liệu cũng như sự tỉ mỉ, khéo léo của cha ông đã lôi cuốn anh từ những ngày thời niên thiếu cho tới tận bây giờ. “Tôi rất yêu nghề này. Làm gì cũng phải có đam mê, nhất là với tiệm bánh này, chỉ khi thực sự chú tâm và yêu thích công việc bếp núc thì mới làm ra được chiếc bánh thơm ngon, đúng hương vị mà ông nội để lại”, anh thừa nhận.

Bánh pía có hai loại nhân: đậu xanh và khoai môn, tất cả đều được chọn kĩ càng từ khâu nguyên liệu

Lê Nam

Được biết, một chiếc bánh pía được làm từ bột, đường, đậu xanh, khoai môn và dầu mỡ. Đặc biệt chủ quán không bỏ bất kì chất bảo quản hay phụ gia nào cả. Theo anh Triệu An chia sẻ, công đoạn khó nhất để làm nên chiếc bánh ngon là khâu làm nhân. “Lúc nhân nhân phải căng lửa cho vừa phải. Chảo nhân làm gần 1 tiếng giưỡi mới xong. Làm phải từ từ, chậm rãi chứ không được gấp gáp”. Nếu “đúng lửa” thì mùi vị nhân sẽ thơm ngon, để được 10 ngày không bị hư. Còn nếu làm ẩu thì nhân sẽ không có mùi thơm của khoai môn hoặc đậu xanh, nhanh bị hỏng.

Điểm đặc biệt của loại bánh này là ăn ngay khi còn nóng

Lê Nam

Mỗi ngày, tiệm bánh cho ra lò khoảng 20 hộp (mỗi hộp 4 chiếc). Mẻ bánh đầu tiên ra lò từ 9 giờ sáng, chủ quán bán đến khoảng 12 giờ nếu hết bánh sẽ làm tiếp một mẻ nữa. Nếu bán đến tầm 3 - 4 giờ mà còn vài hộp sẽ ngưng luôn. “Bánh ngày nào bán hết ngày đó chứ không muốn để dư đến ngày mai. Nếu khách tới 5 – 6 giờ mà hết thì hẹn khách hôm sau đến mua”, anh Triệu An nói.

Hai vợ chồng anh Triệu An, thế hệ thứ ba của tiệm bánh niềm nở bán bánh cho khách hàng

Lê Nam

Khoảng 20 năm trước, tại khu vực này có một vài tiệm gốc Hoa cũng làm bánh pía giống như tiệm Triệu Minh Hiệp (mỗi quán sẽ có hương vị và bí quyết làm bánh riêng). Tuy nhiên hiện nay đã phần đều đóng cửa, không theo nghề hoặc ra nước ngoài sinh sống. Duy chỉ có tiệm Triệu Minh Hiệp là còn duy trì cách làm bánh truyền thống suốt 70 năm qua và giữ đúng hương vị bánh pía của người Tiều.
Chiếc bánh pía tại đây có hình dáng tròn trịa, khi ăn sẽ cảm nhận được lớp bánh giòn rụm, nhân đậu xanh hoặc khoai môn dẻo quyện trong miệng, vị ngọt vừa phải chứ không quá gắt như bánh pía miền Tây. Đặc biệt, món bánh này thường được dùng ngay khi còn nóng chứ ít khi ăn để nguội, bởi bánh làm nhân hoàn toàn tự nhiên nên ăn nóng sẽ hấp dẫn hơn. Khi dùng bánh, người sành ăn sẽ dùng thêm một tách trà để giảm ngán, tăng sự kích thích vị giác.
“Bánh ngon là do lựa môn ngon, khi làm sẽ tạo ra độ dẻo; da bánh giòn nên khi ăn nóng ngon hơn. Đúng ra bánh này cách ngày ăn sẽ cảm nhận được rõ vị bánh hơn”, ông chủ tiệm bánh 70 tuổi tư vấn.

Tiệm bánh đông khách mỗi ngày suốt 70 năm qua, đặc biệt các dịp lễ Tết

Lê Nam

Cô Lệ Châu, 55 tuổi, Q.6, TP.HCM, khách hàng thân thuộc của quán nói: “Nếu mà tính đến giờ tôi phải mấy chục năm rồi, tôi ăn bánh ở đây từ thời con gái. Cả nhà cùng ăn, nội ngoại đều ăn, người thân đều biếu, thậm chí đám cưới của tôi cũng vẫn đặt bánh ở đây để trả lễ”.
Nói về hương vị bánh, cô Châu chia sẻ bánh thơm ngon, nhân hòa quyện, đặc biệt đảm bảo vệ sinh an toàn nên yên tâm dùng.
Chị Mỹ Hạnh, Q.8, ghé tiệm bánh pía lúc 10 giờ mua 6 hộp làm vì nhà có tiệc, mua làm quà biếu bà con. “ Ở đây được cái mới ra lò nó nóng, giòn, có thương hiệu, nó ngon. Tôi thích ăn môn, béo, bùi, còn đậu xanh mỗi người một khẩu vị”. Chị Hạnh cũng rất thường xuyên mua ở đây, những ngày lễ, chị mua nhiều hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.