Tiệm lạp vịt người Hoa bày bán suốt 80 năm, đọc tên là biết!

10/02/2021 07:41 GMT+7

Lý Hòa Trân Lạp Vị Gia là tiệm lạp vịt, lạp xưởng của người Hoa bày bán suốt 80 năm ở Q.5, TP.HCM, trở thành món ăn không thể thiếu dịp tết của nhiều người.

Nếu sinh ra ở Q.5, TP.HCM, chắc hẳn không ai là không biết tiệm lạp vịt, lạp xưởng nổi tiếng, bán suốt gần 1 thế kỉ qua ở ngay góc ngã tư đường Phùng Hưng, Nguyễn Trãi. Đó là tiệm Lý Hòa Trân Lạp Vị Gia, với tấm biển xanh với dòng chữ kiểu xưa nổi bật, bên cạnh vẽ hình gia cầm.
Chủ quán là người Hoa gốc Quảng Châu, mở tiệm này từ cách đây 80 năm. Hiện nay, tiệm chỉ 4 người làm. Ngày tết tăng cường thêm nhân viên nhưng hầu hết đều là con cháu trong nhà.

Lạp vịt, lạp xưởng gần trăm năm của người Hoa ở chợ Phùng Hưng, Q.5, TP.HCM

Lê Nam

Ngay từ phía ngoài, tiệm treo đầy các loại lạp vịt muối, lạp vịt đùi, lạp seo, heo quay… đầy bắt mắt. Thỉnh thoảng, mỡ từ các loại lạp còn nhả ra, chủ quan phải kê bìa phía dưới để hứng.
Những hình ảnh, dòng chữ với màu sắc và kiểu cách cổ xưa vẫn còn y nguyên trên những bức tường.
Bước vào phía bên trong mới cảm nhận rõ nét hàng quán của người Hoa sống tại Sài Gòn. Bà Triệu Phấn, năm nay đã gần 70 tuổi, là con của người chủ sáng lập tiệm Lý Hòa Trân ngồi giữa bao la lạp vịt, lạp xưởng chờ khách đến mua hàng. Bà cho biết đã phụ bán ở cửa hàng chục năm nay nên khi tuổi đã cao, bà chỉ ra hỗ trợ mọi người đúng tháng chạp vì khách đông, còn ngày thường thì ở nhà nghỉ ngơi, nội trợ.
Theo bà Triệu Phấn, những ngày này, lượng khách đến tăng gấp đôi, chủ yếu là người dân quanh khu Q.5, Q.6… vì khách quen nhiều năm. Quán mở từ sáng đến chiều tối, nhưng đông khách khoảng 9 giờ sáng. Trong tháng chạp, quán đông đến cuối chiều. Bà Kiết Phương, 55 tuổi, một người dân ở Q.5 đã được ăn lạp xưởng của tiệm này từ khi còn nhỏ cho biết, việc ghé Lý Hòa Trân lạp vị gia đã trở thành thói quen nhiều năm nay mỗi dịp tết đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.