Về miền Tây, ra đồng trải nghiệm ‘đêm giữ lúa’ cùng nông dân miệt vườn

16/03/2021 18:30 GMT+7

Mỗi năm vài ba lần, cứ sau ngày gặt đầu tiên, đó đây trên những cánh đồng miệt Thốt Nốt lại tưng bừng dưới những ánh lửa bập bùng những người nông dân có cùng chung cánh đồng mẫu có 1 đêm "quẩy tới" bến mà các các ông "Hai lúa" gọi là đêm cuối ngủ với "Nàng lúa".

Những đồng ruộng Miền Tây Nam Bộ giờ đây đã được cơ giới hóa, không còn cảnh gặt thủ công như xưa kia, việc gặt hái giờ cũng nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, việc tụ họp lại với nhau vào đêm cuối trước khi cân lúa cũng là một trong những thông lệ mà người nông dân vẫn còn giữ.

Những ngày giữa tháng Giêng, khi những bó lúa cuối cùng được đưa về tập kết ở một góc ruộng cũng là lúc những người nông dân chân chất lục tục chuẩn bị bày biện vài món nhậu, dăm ba thùng bia cùng nhau lai rai qua đêm ở ruộng để giữ lúa. 

Món cá đồng nướng để những người nông dân miệt vườn lai rai đêm giữ lúa

Nguyễn Bình

Đồ nhắm lai rai của những người nông dân miền Tây ngoài ruộng chắc chắn không thể thiếu được món cá nướng. Người Miền Tây có kiểu nướng cá rất độc đáo, cá để nguyên con, cắm vào một chiếc cọc tre cắm dựng đứng giữa ruộng sau đó chất rơm xung quanh rồi đốt chừng nữa tiếng sau đó để cho lửa tàn, bới đống tro, lấy cá ra.

Người miền Tây hay có câu:

“ Nhất là thi đậu thủ khoa

Thứ nhì vợ đẹp, thứ ba ngủ đồng”

Có trải nghiệm “qua đêm” ngoài đồng hay còn gọi là đểm giữ lúa mới cảm nhận được nét văn hóa rất bình dị của người đồng bằng châu thổ sông Mê Kông vốn đã có từ thời mở cõi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.