Ai dễ mắc bệnh, dễ tử vong vì Covid-19?

03/04/2020 13:30 GMT+7

Giữa lúc virus corona chủng mới vẫn đang lây lan nhanh và chưa có dấu hiệu chậm lại, các chuyên gia y tế đưa ra nhận định về những nhóm đối tượng dễ mắc, diễn tiến xấu và tử vong vì dịch Covid-19 , bệnh do virus này gây ra.

Đài Fox News cho biết, các chuyên gia y tế trên thế giới đang cố gắng giải đáp nhiều bí ẩn xoay quanh việc ai dễ bị ảnh hưởng bởi Covid-19, những ai dễ mắc, cần chăm sóc tích cực hay dễ tử vong nhất.
Theo bác sĩ John Whyte thuộc tập đoàn thông tin sức khỏe WebMD (Mỹ), những người có hệ miễn dịch bị ảnh hưởng, chẳng hạn như trải qua điều trị ung thư, sẽ có nguy cơ mắc bệnh Covid-19 và bệnh nặng hơn. Các bệnh nhân đái tháo đường và tim mạch cũng chống chọi kém hơn một khi mắc bệnh.

Một hành khách đi xe buýt được khử trùng trước khi vào thành phố tại Panchimalco (El Salvador) hôm 2.4

Reuters

“Bên cạnh đó, nếu bạn có các vấn đề về phổi như suyễn, cũng sẽ có nguy cơ cao hơn”, ông Whyte nhận định. Ngoài ra, việc uống rượu bia quá nhiều cũng khiến cơ thể đối phó kém hơn với sự lây nhiễm virus corona chủng mới.
Các bệnh đái tháo đường, tim mạch, thận, gan, hô hấp và thậm chí béo phì nặng cũng khiến bệnh nhân hồi phục khó khăn hơn.
Liên quan đến khả năng nhiễm bệnh, nghiên cứu của Viện Y tế Carlos III ở Tây Ban Nha cho thấy số nam giới mắc Covid-19 cao hơn phụ nữ, tương đương 52% so với 48%. Chưa hết, số bệnh nhân nam tử vong cao gần gấp đôi so với nữ.

Người béo phì nặng nếu mắc Covid-19 thì khả năng phục hồi sẽ khó hơn

Reuters

Hormone cũng có thể là yếu tố ảnh hưởng. Theo nghiên cứu năm 2017 của Đại học Iowa (Mỹ), trong số chuột nhiễm virus SARS thì con đực chết nhiều hơn, còn chuột cái bị cắt buồng trứng cũng dễ chết hơn, cho thấy estrogen có thể có vai trò giúp đối phó với virus.
Theo một báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, các bệnh có sẵn dễ khiến Covid-19 trở nên nặng hơn lần lượt là bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh đường hô hấp mãn tính, cao huyết áp và ung thư.

Khoảng 25% các ca mắc Covid-19 tại Mỹ không thể hiện triệu chứng

Reuters

Cũng theo Fox News, tiến sĩ sinh học phân tử Daisy Robinton, người từng bị nhiễm Covid-19, cảnh báo rằng giai đoạn lây lan cao của Covid-19 là vài ngày trước khi người nhiễm có triệu chứng. Cô nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ khoảng cách tiếp xúc vì bệnh nhân Covid-19 có khả năng lây nhiễm cao cho người khác trước khi có triệu chứng.
Chuyên gia này lưu ý rằng khoảng 1/3 các ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ là do lây lan từ những người chưa có triệu chứng, với thời gian ủ bệnh khoảng 5 ngày nhưng cũng có thể lên đến 14 ngày hoặc lâu hơn. Nhóm người nhiễm nhưng không có triệu chứng được ước tính chiếm khoảng 25% tổng số ca nhiễm ở nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.