Ám sát tướng Vệ binh Cách mạng Iran, Mỹ vi phạm hiến chương LHQ

07/07/2020 16:14 GMT+7

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc cho rằng Mỹ đã vi phạm luật pháp quốc tế khi điều máy bay không người lái sát hại chỉ huy đặc nhiệm Iran ở sân bay Iraq vào ngày 3.1.

Mỹ không cung cấp được bằng chứng đầy đủ cho thấy các lợi ích của nước này đang hoặc sắp đối mặt với các nguy cơ bị tấn công để bào chữa cho hành động dùng máy bay không người lái tấn công đoàn xe chở thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lữ đoàn đặc nhiệm al-Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) hồi đầu năm.
Tướng Soleimani và 9 người khác đã thiệt mạng trong vụ không kích trên.
Đó là kết luận của bà Agnes Callamard, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về các vụ giết người, hành quyết phi pháp và tùy tiện, theo Hãng tin Reuters hôm 7.7.

Người Iran tham dự lễ tưởng niệm Tướng Qassem Soleimani hồi đầu năm 2020.

Reuters

Trong báo cáo kêu gọi quy trách nhiệm cho các vụ giết người có chủ đích bằng thiết bị không người lái và mở rộng quy định sử dụng đối với loại vũ khí này, bà Callamard kết luận vụ tấn công của Mỹ đã vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc.
Bà Callamard dự kiến đệ trình báo cáo trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, theo đó cung cấp thông tin cho các quốc gia thành viên thảo luận cần phải có hành động gì sắp tới. Mỹ không phải là thành viên của hội đồng này sau khi rút khỏi cách đây 2 năm. 
Tướng Soleimani cũng được xem là tổng chỉ huy của toàn bộ các hoạt động của Iran và Hezbollah tại Syria.
Sau khi vụ tấn công diễn ra, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay đó là hành động nhằm ngăn chặn một “cuộc tấn công sắp xảy ra” có thể gây nguy hiểm cho lợi ích của Mỹ ở Trung
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.