Iran sẽ tử hình 'gián điệp' giúp CIA nắm thông tin về tướng Vệ binh Cách mạng Soleimani

10/06/2020 12:31 GMT+7

Hôm 9.6, Iran cho biết một người đàn ông Iran đã do thám tình báo cho Mỹ và Israel về chỉ huy Vệ binh Cách mạng bị giết Qassem Soleimani sẽ bị kết án tử hình, nói thêm rằng vụ việc không liên quan đến vụ giết tướng Soleimani hồi đầu năm nay.

Tehran thông báo đã kết án tử hình một người Iran vì tội làm gián điệp cho Mỹ và Israel chống lại Qassem Soleimani, một tướng lĩnh cấp cao của Iran. Tướng Soleimani đã bị Mỹ dùng máy bay không người lái không kích giết hại ở Iraq vào ngày 3.1.2020. Iran nói vụ án gián điệp không liên quan đến vụ ám sát ông Soleimani.
Iran cho biết người đàn ông tên Mahmoud Mousavi-Majd đã bị bắt sớm từ tháng 10.2018. Một phát ngôn viên tư pháp Iran nói rằng người này đã “chia sẻ thông tin về nơi ở của liệt sĩ Soleimani với kẻ thù của chúng ta”. Một tòa án tối cao đã tuyên y án, và phạm nhân “sẽ sớm bị xử tử”.

Dòng người đổ về đưa tang Tướng Qassem Soleimani tại sân bay Baghdad ở Kerbala (Iraq) ngày 4.1

Reuters

Washington cáo buộc tướng Soleimani, nhân vật quyền lực thứ hai ở Iran, đã chủ mưu các cuộc tấn công do các nhóm dân quân liên kết với Iran tiến hành nhắm vào lực lượng Mỹ trong khu vực.
Iran vào mùa hè năm 2019 thông báo đã bắt 17 điệp viên làm việc cho CIA. Trong một thông báo khác vào tháng 2.2020, Iran nói đã kết án tử hình một người đàn ông vì tội làm gián điệp CIA tìm cách chuyển thông tin về chương trình hạt nhân của Tehran. Hiện chưa rõ liệu vụ án của Mousavi-Majd có liên quan đến 2 thông báo trên hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.