Anh có bằng chứng Huawei 'cấu kết' với chính quyền Trung Quốc

10/10/2020 16:02 GMT+7

Ngày 8.10, quan chức Anh cho biết đã có những bằng chứng cho thấy Huawei có quan hệ bí mật với chính quyền Trung Quốc và đề nghị chính phủ Anh cấm các thiết bị của công ty này sớm hơn kế hoạch.

Ủy ban quốc phòng Anh cáo buộc tập đoàn Huawei “thông đồng” với chính phủ Trung Quốc nhưng không đưa ra chi tiết. Chủ tịch Ủy ban Tobias Ellwood cho biết: “Các nước phương Tây phải khẩn trương hợp tác để tạo đối trọng chống lại sự thống trị của công nghệ Trung Quốc. Chúng ta không được từ bỏ an ninh quốc gia chỉ vì mục tiêu phát triển công nghệ ngắn hạn.”
Huawei lên tiếng cho rằng báo cáo thiếu độ tin cậy, và chỉ trên ý kiến chứ không phải thực tế.
Yêu cầu của ủy ban có thể đẩy nhanh tiến trình loại bỏ thiết bị Huawei tại Anh. Thủ tướng Boris Johnson đã ra lệnh loại bỏ mạng 5G của Huawei vào cuối năm 2027.
Các bộ trưởng Anh cho rằng sự trỗi dậy chiếm lĩnh thị trường toàn cầu của tập đoàn Trung Quốc khiến phương Tây mất cảnh giác. Mỹ và các đồng minh cho rằng công nghệ Huawei có thể được sử dụng để làm gián điệp cho Trung Quốc.
Huawei liên tục phủ nhận các cáo buộc, cho rằng nước Mỹ đang ganh tị với sự thành công của tập đoàn công nghệ Trung Quốc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.