Anh cứng rắn hậu Brexit: Kinh tế cũng phải thua chủ quyền

03/02/2020 13:13 GMT+7

Ngày 2.2, Anh đưa ra lập trường cứng rắn với các cuộc đối thoại tương lai sau Brexit, cho biết sẽ tự tạo chương trình nghị sự chứ không làm theo các quy định của EU nhằm đảm bảo thương mại trơn tru.

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar mong muốn Anh và liên minh châu Âu nên tránh "các giới hạn cứng nhắc" có thể gây khó cho thỏa thuận thương mại hậu Brexit. Nhưng có vẻ ông sẽ phải thất vọng.

Sau khi chính thức Brexit hôm 31.1, Anh còn thời hạn đến cuối năm 2020 để đàm phán về quan hệ thương mại trong tương lai.

EU liên tục nhắc nhở Anh rằng EU là thị trường sinh lợi duy nhất của nước này và Anh phải chấp nhận một "sân chơi công bằng" để được tiếp cận thị trường bao gồm nhanh chóng tuân thủ các quy định môi trường, lao động và trợ cấp nhà nước.

Dù nhiều doanh nghiệp kêu gọi chính phủ Anh đảm bảo hàng hóa được lưu thông tự do qua biên giới, nhiều bộ trưởng khẳng định Anh sẽ không bám sát các quy định của EU.

Người dân Anh vui mừng trong ngày Brexit chính thức (31.1)

Reuters

Ngày 2.2, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói: "Chúng ta đang lấy lại quyền kiểm soát luật pháp của chúng ta, vì vậy sẽ không phải hoàn toàn tuân thủ với EU, liên kết luật pháp ta với quy định của họ, nhưng chúng ta muốn hợp tác và hy vọng EU tuân thủ các cam kết của một hiệp định thương mại tự do kiểu Canada, đó là điều chúng ta đang theo đuổi".

Thủ tướng Boris Johnson đặt mục tiêu có thỏa thuận thương mại cho phép áp thuế và hạn ngạch giao dịch hàng hóa giống với các quy định EU đã có với Canada sau Brexit.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.