Nghị viện châu Âu thông qua thỏa thuận Brexit sau 3 năm tranh cãi

31/01/2020 09:43 GMT+7

Ngày 29.1, các nhà lập pháp châu Âu bỏ phiếu thuận áp đảo , đồng ý ký một thỏa thuận đã mất 3 năm rưỡi để hoàn tất, cho phép Anh chính thức rời khối Liên minh châu Âu.

Vào nửa đêm ngày 31.1 theo múi giờ Brussels, Bỉ, Anh sẽ chính thức Brexit, rời EU sau khi Nghị viện châu Âu bỏ phiếu thông qua thỏa thuận Brexit.
Đây là cuộc bỏ phiếu cuối cùng của 73 nghị sĩ từ Anh. Có nghị sĩ lên tiếng chỉ trích, nhưng cũng có người ăn mừng quyết định bỏ phiếu.
Nghị sĩ Molly Scott Cato, đảng Xanh ngậm ngùi: "Giờ không phải là thời điểm để vận động tham gia lại, nhưng chúng ta phải giữ cho ước mơ được sống. Đặc biệt là cho những người trẻ tràn ngập sự ủng hộ châu Âu. Tôi giữ trong tim là một ngày nào đó tôi sẽ trở lại nghị viện này ăn mừng sự quay về trung tâm châu Âu. Xin cảm ơn".

Các nghị sĩ Anh tại nghị viện châu Âu ngậm ngùi khi nói lời chia tay.

Reuters

Tuy nhiên, lời lẽ của nghị sĩ Nigel Farage - kiến trúc sư của chiến dịch bỏ phiếu rời EU - không tràn ngập tình bạn như vậy:
"Có một cuộc chiến lịch sử đang diễn ra khắp phương tây, tại châu Âu, tại Mỹ và các nơi khác. Đó là chủ nghĩa toàn cầu chống lại chủ nghĩa dân túy và có thể có người ghét chủ nghĩa dân túy nhưng để tôi nói một điều là nó đang trở nên rất phổ biến. Nó đem lại lợi ích tuyệt vời".
Thời gian chuyển giao kéo dài đến cuối năm 2020, nên hiện tại vẫn chưa thay đổi gì ngoại trừ có thêm những đàm phán về mọi vấn đề từ thương mại đến an ninh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.