Áp lực cải cách cảnh sát Mỹ gia tăng, người biểu tình đòi cắt ngân sách

09/06/2020 12:50 GMT+7

Nhiều người tập trung tại Texas hôm 8.6 để bày tỏ lòng tiếc thương với Geroge Floyd, công dân Mỹ da màu đã qua đời sau khi bị cảnh sát khống chế 2 tuần trước. Áp lực đổi mới hệ thống tư pháp Mỹ gia tăng vì các cuộc biểu tình phản đối lan rộng khắp cả nước.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ khoác khăn choàng vải dệt tay kente châu Phi quỳ tưởng niệm George Floyd, công dân da màu chết sau khi bị cảnh sát trấn áp, trước khi công bố dự luật chống bạo lực cảnh sát và phân biệt chủng tộc. 
Dự luật được đảng Dân chủ đề xuất sau 2 tuần nổ ra nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn ở Mỹ nhằm phản đối bạo lực cảnh sát gây ra cái chết của ông Floyd.

Ngày 8.6, lễ viếng ông Floyd được tổ chức ở Houston (bang Texas), được nhiều người tham dự.

Reuters

Sự phẫn nộ của người biểu tình đẩy vụ án của ông Floyd lên thành điểm bùng phát trong vấn đề chủng tộc và tiếp sức cho lời kêu gọi thay đổi hệ thống tư pháp hình sự ở Mỹ.
Dự luật trên bao gồm cấm cảnh sát siết cổ, và yêu cầu toàn bộ cảnh sát trang bị camera quan sát. Ngoài ra, nó còn cho phép các nạn nhân kiện cảnh sát và tạo điều kiện điều tra độc lập các sở cảnh sát từng có nhiều hành vi sai trái. Vẫn chưa rõ phản ứng của Thượng viện với dự luật này. Tuy nhiên, dự luật không kêu gọi rút tài trợ cho cảnh sát, khác với yêu cầu của nhiều người biểu tình. 
Tại Minneapolis, nơi vụ việc xảy ra, đa số thành viên hội đồng thành phố yêu cầu giải tán sở cảnh sát để ủng hộ mô hình an ninh do cộng đồng dẫn dắt. 
Tại New York City, thị trưởng Bill de Blasio nói ông sẽ rút lại một phần ngân sách dành cho cảnh sát và tái phân bổ khoản này cho các dịch vụ xã hội và cho thanh niên thuộc cộng đồng da màu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.