Ông Trump từng muốn triển khai 10.000 binh sĩ vào thủ đô Washington chặn bất ổn

08/06/2020 14:46 GMT+7

Trong tuần qua, theo một quan chức cấp cao của Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã nói với các cố vấn của mình rằng ông muốn triển khai 10.000 quân đến khu vực Washington D.C. để ngăn chặn tình trạng bất ổn dân sự.

Theo một quan chức Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã nói với các cố vấn rằng ông muốn triển khai 10.000 quân đến khu vực thủ đô Washington D.C. để ngăn chặn tình trạng bất ổn dân sự sau vụ người da màu George Floyd chết vì bạo lực cảnh sát.
Yêu cầu được đưa ra trong cuộc trao đổi căng thẳng ở Phòng Bầu dục hôm 1.6 cho thấy Tổng thống Trump đã tiến rất gần đến việc thực thực hiện lời đe dọa sẽ triển khai quân đội tại các thành phố của Mỹ, bất chấp sự phản đối của lãnh đạo Lầu Năm Góc.

Các thành viên Vệ binh Quốc gia tham gia bảo vệ tại Đài tưởng niệm Lincoln trong một cuộc biểu tình phản đối sự bất bình đẳng chủng tộc tại Washington (Mỹ) ngày 6.6

Reuters

Một quan chức giấu tên nói tại cuộc họp "có nhiều tranh cãi" đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley, và Bộ trưởng Tư pháp William Barr đều đã phản đối việc triển khai quân đội.
Tuy nhiên, phát biểu trên đài CBS hôm 7.6, ông Barr phủ nhận việc tổng thống Trump đưa ra yêu cầu trên. Ông nói không có binh sĩ tại ngũ nào được đưa vào thủ đô Mỹ - nhưng có lực lượng thường trực sẵn sàng được triển khai. Theo ông Barr, "vào thời điểm đó, tổng thống chỉ cần có lực lượng sẵn sàng, không nhất thiết phải ở trong thành phố". Binh lính sau đó đã rút đi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.