Bạo lực, gian lận phủ bóng lên bầu cử tổng thống Afghanistan

26/09/2019 08:34 GMT+7

Người dân Afghanistan đang chuẩn bị tham gia bỏ phiếu bầu cử tổng thống vào ngày 28.9 để chọn ra nhà lãnh đạo mới, mặc dù những lo ngại về an ninh có thể khiến nhiều người chọn ở nhà.

Ngày 28.9 tới sẽ là ngày khoảng 9,6 triệu cử tri Afghanistan đi bỏ phiếu chọn ra nhà lãnh đạo mới. Nhưng những lo ngại về an ninh có thể khiến nhiều người không dám đi ra đường. Cuộc bầu cử này đã bị hoãn 2 lần vì các đàm phán hòa bình đổ vỡ.

Kiểm tra an ninh gắt gao trước thềm bầu cử tổng thống Afghanistan

Reuters

Trước đó, vào ngày 17.9, những kẻ đánh bom tự sát Taliban làm 48 người chết trong hai vụ tấn công ở Afghanistan sau khi đàm phán hòa bình với Mỹ sụp đổ. Phiến quân Taliban đã không giấu giếm mục tiêu phá hoại cuộc bầu cử và đã tiến hành tấn công gần như mỗi ngày kể từ khi đàm phán hòa bình với Mỹ sụp đổ.

Ứng cử viên tổng thống Abdullah Abdullah tiếp xúc cử tri trong ngày 22.9

Reuters

Mặc cho nguy cơ bị đánh bom ngày càng tăng, các ứng cử viên, gồm Tổng thống đương nhiệm Ashraf Ghani và đối thủ Abdullah Abdullah vẫn tổ chức nhiều đợt xuất hiện trước công chúng. Họ kêu gọi mọi người đi bầu cử, nhằm vô hiệu hóa kế hoạch phá vỡ tiến trình dân chủ của Taliban. Chính phủ cũng đã triển khai hơn 73.000 nhân viên trên toàn quốc để đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.