Bầu cử Mỹ 2020: Chuyện làm ăn của con trai có kéo ông Biden tụt lại trên đường đua với Tổng thống Trump?

27/10/2020 08:53 GMT+7

Tình huống lần này chẳng khác gì kỳ bầu cử năm 2016: Tổng thống Donald Trump và các đồng minh của ông nỗ lực lan truyền bộ tài liệu cáo buộc đối thủ từ đảng Dân chủ tham nhũng - trong những ngày cuối cùng của cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Lần này, ông Joe Biden là mục tiêu chính.

Các đồng minh thân tín của Tổng thống Trump tung ra các tài liệu cáo buộc khi chỉ còn vài tuần là đến bầu cử, và đảng Dân chủ lên án đây là hành động bôi nhọ đối thủ. Ông Rudy Giuliani, luật sư riêng của ông Trump, khẳng định ông đang giữ nhiều tài liệu từ laptop của Hunter Biden, con trai ứng cử viên đảng Dân chủ.
Hiện vẫn chưa rõ nội dung cụ thể của các tài liệu này và mức độ liên quan của ông Joe Biden dù ông Trump nhiều lần thổi phồng mức độ kinh khủng của chúng. Ông khẳng định các email này sẽ khiến các sai sót của bà Hillary Clinton như “kẻ nghiệp dư" và thúc giục các công tố viên nhanh chóng truy tố ông Biden cùng nhiều đảng viên Dân chủ nổi trội.
Sau đây là một số điều cần biết về vụ việc này:

Nội dung các email này là gì?

Hiện vẫn chưa rõ ràng. New York Post là tờ báo đầu tiên công bố những nội dung ban đầu, khẳng định các email cho thấy ông Joe Biden đã gặp ông Vadym Pozharskyi, cố vấn của công ty năng lượng Burisma của Ukraine. Con trai Hunter Biden của ông cũng tham gia cuộc gặp.
Trong cuộc gặp, vị cố vấn Ukraine này cảm ơn Hunter Biden vì “cơ hội" gặp gỡ trên. Ông Trump và các đồng minh xem đây là bằng chứng không thể chối cãi giải thích lý do ông Biden có hành động tạo lợi ích cho công ty này, là thúc đẩy việc sa thải công tố viên Viktor Shokin năm 2015.
Ngoài ra, các email này cũng chứng tỏ ông Biden đã nói dối khi ông khẳng định không thảo luận với con trai về các vấn đề kinh doanh, theo phe Cộng hòa.
Tuy nhiên, có một số lỗ hổng trong cách suy luận này. Công tố viên Shokin không điều tra công ty Burisma vào thời điểm bị sa thải và nhiều ý kiến đồng ý rằng ông đã tham nhũng.
Thậm chí Thượng nghị sĩ Ron Johnson, đang điều tra nhà Biden, cũng ủng hộ quan điểm trên. Hồi năm 2019, nhiều quan chức bộ ngoại giao và an ninh quốc gia Mỹ trong phiên điều trần có tuyên thệ đã khẳng định việc sa thải ông Shokin đã làm tăng khả năng điều tra công ty Burisma.
Một vấn đề cơ bản nữa là vẫn chưa có bằng chứng xác thực email trên. Ông Vadym Pozharskyi chưa xác nhận có viết email và có gặp ông Biden hay không. Các cố vấn của ông Biden đã nhất mực phủ nhận có cuộc gặp này.

Vấn đề Trung Quốc

Tổng thống Trump và đội ngũ của ông dùng cuộc trao đổi email hồi tháng 5.2017 khẳng định Hunter Biden có liên quan đến việc làm ăn với Trung Quốc.
Trong đó, một nhà tư vấn tên James Gilliar đã ám chỉ đến khả năng phân phối vốn cổ phần thuộc thỏa thuận với công ty CEFC China Energy. Đây là công ty được cho là có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc nhưng đã phá sản sau đó.
James Gilliar viết: “10% do H nắm cho ông lớn?”. Một email khác vào tháng 8.2017 gửi từ Hunter Biden cho rằng giao dịch này “khiến tôi và gia đình tôi ngày càng hào hứng hơn" vì phần chia “cổ tức và lợi nhuận".
Fox News dẫn nguổn tin ẩn danh khẳng định “ông lớn" chính là Joe Biden. Tuy vậy vẫn chưa có bằng chứng cho thấy Hunter Biden có giao dịch với công ty Trung Quốc.
Ngoài ra, trong bản khai thuế năm 2017 của ông Biden, không có khoản thu nhập nào đến từ Trung Quốc.

Tại sao nhiều tờ báo "im hơi lặng tiếng"?

Đầu tiên, nhiều tờ báo trên thực tế không được tiếp cận ổ cứng của Hunter Biden - nguồn cơn của vấn đề. Và đội ngũ của ông Trump cũng không muốn cải thiện tình trạng này. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều điều chưa rõ trong toàn bộ câu chuyện, như cách các email này bị lộ, tính xác thực của chúng và liệu chúng có chứng minh hành vi sai trái không.
Luật sư của Hunter Biden cũng như đội ngũ của ông Joe Biden chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố công khai gì về vấn đề này. Trong cuộc tranh luận tổng thống thứ 2 vừa diễn ra, ông Joe Biden hoàn toàn bác bỏ mọi cáo buộc và khẳng định ông không có hành vi sai trái.
“Không có điều gì vi phạm đạo đức. Chuyện là như thế này, liên quan đến Ukraine. Chúng tôi nhận được câu hỏi là liệu tôi đã có làm gì sai hay không, bởi vì con trai tôi nằm trong ban quản trị của công ty Burisma. Tuy nhiên tất cả mọi người, những người làm việc cho ông Trump, khi họ ra làm chứng có tuyên thệ, tất cả đều nói là tôi làm đúng công việc của mình không tì vết. Tôi thực hiện chính sách của Mỹ, không hề có điều gì đi sai đường", ông Biden khẳng định.
Và nhiều nhân vật mà luật sư Rudy Giuliani gặp gỡ để thu thập các tài liệu liên quan đã và đang đối mặt với nhiều cáo buộc. Ví dụ như ông Guiliani đã gặp nghị sĩ Ukraine Andrii Derkach. Các cơ quan an ninh Mỹ đã cáo buộc Nga can thiệp kỳ bầu cử Mỹ 2020, một phần thông qua ông Derkach để bôi nhọ ông Joe Biden và tạo lợi thế cho ông Trump.
Ông Giuliani cũng hợp tác với ông Steve Bannon, cựu cố vấn cấp cao của ông Trump khi công bố tài liệu này. Ông Bannon gần đây bị bắt giữ vì cáo buộc lừa đảo và âm mưu rửa tiền.
Ngoài ra, các phóng viên thực hiện loạt bài viết này của New York Post đã từ chối đứng tên, theo New York Times. 

Vũ khí hiệu quả của ông Trump?

Mỗi giây phút Tổng thống Trump dành ra để nỗ lực lên án vấn đề liên quan đến Hunter Biden là ông lại lãng phí thêm thời gian để giải quyết 2 vấn đề mà cử tri Mỹ quan tâm nhất hiện nay: phản ứng với đại dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế theo sau.
Tuy nhiên, các cáo buộc này vẫn có thể gây thiệt hại ít nhiều đến nhà Biden và nhiều đảng viên Dân chủ cấp cao và vẫn dẫn đến nhiều cuộc điều tra ở Thượng viện và Hạ viện.
Theo hai nguồn tin thân cận với vấn đề, trong cuộc họp kín của phe Dân chủ Thượng viện hôm 20.10, các nghị sĩ đảng này đã bàn bạc về khả năng phe Cộng hòa tiết lộ thêm thông tin trước kì bầu cử, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phòng thủ khi chiến dịch tranh cử ông Trump đang tìm cách vũ khí hóa vấn đề này.
Trong khi đó, các cố vấn chiến dịch ông Biden khẳng định nếu ông Trump muốn đào sâu vấn đề này, họ vẫn có thể “sống chung với lũ" và chúng ta sẽ sớm biết vấn đề này đi đến đâu trong vài ngày nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.