Bầu cử Mỹ 2020: Người bỏ phiếu sớm tăng vọt vì lo ngại Covid-19

08/10/2020 11:55 GMT+7

Dữ liệu từ Dự án Bầu cử Mỹ cho thấy 3,8 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu cho cuộc tổng tuyển cử, so với chỉ 75.000 người vào thời điểm này trong năm 2016.

Bỏ phiếu trực tiếp sớm cho cuộc bầu cử Mỹ năm 2020 đã bắt đầu ở bang Indiana vào ngày 7.10. Russell Hollis, Phó giám đốc văn phòng Thư ký Quận Marion, cho biết ông dự kiến sẽ lượng cử tri sẽ tăng vọt.
Trên toàn nước Mỹ, nhiều cử tri đã bắt đầu bỏ phiếu sớm dù là đến bỏ phiếu trực tiếp hay qua đường bưu điện, trước ngày bầu cử chính thức 3.11. Dự án Bầu cử Mỹ cho biết đã có hơn 3,8 triệu người đã bỏ phiếu sớm, so với chỉ 75.000 vào cùng thời điểm này vào năm 2016.

Người dân xếp hàng bỏ phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11 khi cuộc bỏ phiếu sớm bắt đầu ở Cincinnati, Ohio (Mỹ)

Reuters

Phần lớn người dân chọn đi bỏ phiếu sớm bởi lo ngại về việc nhiễm Covid-19. Một số người hy vọng bỏ phiếu sớm có thể giúp họ an toàn hơn so với việc đứng xếp hàng trong Ngày bầu cử, dù nhiều biện pháp phòng ngừa Covid-19 đã được áp dụng.
Lấy cớ bảo vệ cuộc bầu cử, một số quan chức đảng Cộng hòa đang cố gắng làm cho việc bỏ phiếu qua đường bưu điện trở nên khó khăn hơn. Tại Texas, thống đốc Greg Abbott thuộc đảng Cộng hòa đã ra lệnh giới hạn số lượng các địa điểm bỏ phiếu: mỗi quận chỉ có một điểm, bao gồm cả ở những nơi tập trung đông cử tri Dân chủ như Dallas, Houston và Austin.

Một hộp bỏ phiếu được nhìn thấy bên ngoài tòa nhà của Hội đồng Bầu cử Hạt Hamilton ở Cincinnati, Ohio (Mỹ)

Reuters

Trong ngày 6.10, Tòa án Tối cao Mỹ đã đứng về phía đảng Cộng hòa tại bang South Carolina, đòi hỏi các lá phiếu gửi qua đường bưu điện phải có chữ ký của nhân chứng, bất chấp phán quyết của thẩm phán tòa án cấp thấp hơn rằng yêu cầu như vậy có thể làm giảm tỷ lệ cử tri đi bầu trong đại dịch.
Việc bỏ phiếu qua thư hiện đang tạo lợi thế cho đảng Dân chủ. Tại tiểu bang chiến địa Florida, người theo đảng Dân chủ đã gửi 282.000 phiếu bầu gần gấp đôi số phiếu mà người thuộc phe Cộng hòa gửi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.