Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump có bất lợi qua số liệu bỏ phiếu sớm?

28/10/2020 10:17 GMT+7

Số cử tri đi bỏ phiếu sớm liên tiếp tăng ở mức kỷ lục, khiến nhiều người nghĩ rằng đây sẽ là điều bất lợi đối với Tổng thống Donald Trump . Tuy nhiên, mọi chuyện lại không hề như bạn nhìn thấy.

Qua theo dõi, có thể bạn đã biết số cử tri đi bỏ phiếu sớm ở Mỹ đang tăng liên tục. Thậm chí bạn có thể đã biết rằng lượng cử tri yêu cầu bỏ phiếu vắng mặt tăng cao trong năm nay vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, cần thận trọng khi muốn dựa vào các số liệu thống kê về bỏ phiếu sớm và vắng mặt để dự đoán người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Những cuộc thăm dò này cho thấy có sự chênh lệch rất lớn giữa tỷ lệ phần trăm người ủng hộ ông Trump và ông Biden sẽ bỏ phiếu sớm. Theo đó, người ủng hộ ông Biden có nhiều khả năng sẽ đi bỏ phiếu sớm. Điều này được thể hiện rõ trong một cuộc thăm dò do ABC News / Washington Post thực hiện vào cuối tháng 9.

Cử tri tại bang Florida xếp hàng chờ đến lượt bỏ phiếu sớm, ngày 19.10

Reuters

Ông Biden dẫn trước ông Trump 36 điểm trong số những người bỏ phiếu trước ngày bầu cử 3.11. Ngược lại, ông Trump hơn 19 điểm trong số những người nói họ sẽ bỏ phiếu vào đúng ngày bầu cử. Và quả thật, những gì chúng ta đang chứng kiến cho đến nay không hề cho thấy kết quả đã ngã ngũ.
Người ủng hộ đảng Dân chủ đang bỏ phiếu sớm ở mức độ cao hơn nhiều so với đảng Cộng hòa. Vấn đề là chúng ta không thật sự biết rõ mức độ này có áp dụng được với tổng số phiếu bầu hay không. Hơn nữa, cho dù có biết được xu hướng đảng phái của một số cử tri, thì cũng không chắc họ đã bỏ phiếu cho đại diện đảng đó. Và quan trọng nhất là, dù bỏ phiếu vào ngày bầu cử hay bỏ phiếu sớm, thì các phiếu đều có giá trị như nhau.

Hai ứng cử viên sẽ tham gia buổi tranh luận tổng thống cuối cùng vào ngày 22.10 (giờ Mỹ)

Reuters

Các lá phiếu sớm không phản ánh được toàn cảnh. Về cơ bản, bạn không biết cử tri nào sẽ đi bầu trong ngày bầu cử. Nhìn vào tình hình bỏ phiếu sớm để đoán ai sẽ giành chiến thắng vào năm 2020 giống như nhìn vào tỉ số của một sự kiện thể thao đang diễn ra mà không biết 2 đội đang chơi môn gì.
Nhưng điều này không có nghĩa là các thống kê bỏ phiếu sớm là vô ích. Qua kết quả thăm dò, ta biết được trong kỳ bầu cử Mỹ năm nay có số người bỏ phiếu sớm nhiều kỷ lục và những người này có xu hướng là cử tri ủng hộ đảng Dân chủ.
Hơn nữa, các khảo sát cũng giúp suy đoán rằng luận điệu phản đối bỏ phiếu qua thư của ông Trump dường như đã có tác dụng ngăn cản cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa thực hiện bỏ phiếu qua thư. Vì vậy, chúng ta chỉ cần cẩn thận tránh việc suy đoán xem ai sẽ giành chiến thắng chỉ từ số liệu thống kê bỏ phiếu sớm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.