Belarus bắt giữ 30 'lính đánh thuê Nga' với cáo buộc khủng bố

31/07/2020 16:28 GMT+7

Nga yêu cầu Belarus giải thích vụ bắt giữ 30 người Nga. Belarus cáo buộc họ là lính đánh thuê có âm mưu “khủng bố” trước kì bầu cử tổng thống Belarus.

Belarus lại là một đồng minh truyền thống của Nga. Những vụ bắt giữ được cho là xảy ra hôm 29.7.
Đại sứ Nga đã được Belarus triệu tập đến thủ đô Minsk. Truyền hình nhà nước Belarus công bố các đoạn phim về vụ bắt giữ gần Minsk.

Các quan chức Belarus trong cuộc họp hội đồng an ninh quốc gia nước này sau vụ bắt giữ.

Reuters

Nhà chức trách Belarus cho biết họ có thông tin hơn 200 lính đánh thuê đã đến nước này để gây bất ổn trước kì bầu cử ngày 9.8. Phía Belarus nói một số người bị bắt giữ thú nhận đã cố gắng dàn dựng một cuộc cách mạng.
Moscow phủ nhận các thông tin cáo buộc nước này dùng lính đánh thuê để hủy hoại quan hệ quốc tế.
Những đoạn phim quay lại cảnh bắt giữ cho thấy một số người cầm tiền và sim điện thoại Sudan, dẫn đến nhiều nghi ngờ họ thực sự đang đến châu Phi.
Dù là đồng minh truyền thống, quan hệ NgaBelarus gần đây có nhiều căng thẳng. Sự việc xảy ra giữa bối cảnh Tổng thống Alexander Lukashenko đang đối mặt với thách thức tái tranh cử sau hơn 25 năm lãnh đạo Belarus.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Reuters

Vị tổng thống 65 tuổi này cáo buộc các đối thủ cấu kết với nước ngoài để tấn công ông. Ông cũng đã bỏ tù 2 trong số các đối thủ chính trị chính trước kì bầu cử.
Nhà chức trách Belarus hiện đang nhắm vào ứng cử viên phe đối lập hàng đầu Svetlana Tikhanouskaya, cho rằng chồng bà này có quan hệ với nhóm người Nga. Bà Tikhanouskaya đã phủ nhận liên quan.

Ứng cử viên phe đối lập Svetlana Tikhanouskaya là đối thủ chính của Tổng thống Alexander Lukashenko trong kỳ bầu cử tổng thống năm 2020.

Reuters

Chồng bà này đã bị bắt hồi tháng 5. Nhà chức trách Belarus đã mở cuộc điều tra cáo buộc ông này kích động bạo loạn, theo hãng tin Belta. Tổng thống Lukashenko dự kiến sẽ giành chiến thắng trong kì bầu cử bất chấp sự phản đối ngày càng tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.