Anh không thể chứng minh Nga gây ảnh hưởng trưng cầu dân ý Brexit

22/07/2020 22:45 GMT+7

Chính phủ Anh thất bại trong việc xác định liệu Nga có liên quan đến cuộc trưng cầu dân ý về Brexit năm 2016 hay không, theo một báo cáo của quốc hội, theo đó quy trách nhiệm cho cộng đồng tình báo đã không chú ý đến Nga.

Một báo cáo của quốc hội Anh công bố hôm 21.7 cho thấy chính phủ nước này không xác định được Nga có tác động đến cuộc trưng cầu dân ý Brexit năm 2016 hay không. Chính phủ đã yêu cầu cộng đồng tình báo điều tra vấn đề và công khai kết quả. Theo báo cáo của Ủy ban Tình báo và An ninh Anh, Nga xem Anh là một trong những “mục tiêu tình báo hàng đầu ở phương Tây”.
Nga đã “nhúng tay” vào cuộc trưng cầu dân ý về độc lập tại Scotland năm 2014, nhưng báo cáo cho biết chính phủ Anh đã không yêu cầu đánh giá kỹ nguy cơ Nga can thiệp vào cuộc bỏ phiếu năm 2016 về việc rời EU. Cộng đồng tình báo Anh đã “không chú ý” đến Nga bất chấp nhiều dấu hiệu cho thấy Nga muốn tác động gây ảnh hưởng đến chiến dịch Brexit.

Cựu điệp viên người Anh Christopher Steele xuất hiện tại Tòa án tối cao ở London (Anh) ngày 20.7

Reuters

Nghị sĩ Đảng Quốc gia Scotland, ông Stewart Hosie cho biết: “Không ai trong chính phủ biết được Nga có can thiệp vào Brexit hay cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bỏ phiếu hay không, bởi vì họ không muốn biết. Chính phủ Anh đã cố ý tránh né việc tìm bằng chứng cho thấy có can thiệp của Nga. Chúng ta được cho biết rằng chính phủ đã không thấy bằng chứng nào, nhưng mọi thứ đều vô nghĩa nếu ngay từ đầu chính phủ chẳng đi tìm.”
Báo cáo kêu gọi Vương quốc Anh cần sẵn sàng để chống lại các chiến dịch gây nhiễu thông tin và “các hoạt động ảnh hưởng chính trị” của Nga. Điện Kremlin khẳng định Nga chưa bao giờ can thiệp vào quá trình bầu cử của các nước khác.

Người biểu tình chống Brexit giữ một tấm bảng có nội dung "Brexit được thông qua là do người Nga" khi ông biểu tình bên ngoài phố Downing ở London (Anh) ngày 21.7

Reuters

Bản báo cáo mô tả Mỹ và Anh đang bị vướng trong nỗi ám ảnh chống lại Nga. Ngược lại, Nga được mô tả như một thế lực thù địch gây đe dọa đáng kể cho Vương quốc Anh và phương Tây trên nhiều lĩnh vực, từ gián điệp, tấn công mạng đến can thiệp bầu cử và rửa tiền bẩn.
Theo báo cáo, chính phủ Anh chỉ nhận ra rủi ro mãi một tháng sau cuộc bỏ phiếu Brexit khi Nga hoàn tất chiến dịch nhằm vào Ủy ban Quốc gia Dân chủ ở Mỹ, đánh cắp và công khai nhiều email. Tình báo Mỹ tin rằng Nga đã tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 để giúp tỉ phú Donald Trump thắng cử.
Quan hệ giữa London và Moscow đi xuống mức xấu nhất vào năm 2018 khi Anh cáo buộc Nga mưu sát cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal trên đất Anh bằng một chất độc thần kinh do Liên Xô phát triển. Nga đã phủ nhận cáo buộc trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.