Bezos đối đầu Branson: cách 'du hành không gian' của tỉ phú nào ngầu hơn?

18/07/2021 19:28 GMT+7

Tỉ phú Jeff Bezos có thể đã bị đối thủ Richard Branson từ nước Anh vượt mặt khi thực hiện du hành không gian trước, nhưng doanh nhân người Mỹ đã sẵn sàng làm nên lịch sử vào tuần tới với chuyến bay đến phần rìa Trái đất với một phi hành đoàn toàn dân thường , đặt ra câu hỏi: trải nghiệm không gian của ai thú vị hơn?

Có thể Richard Branson đã trở thành người đầu tiên hoàn tất một chuyến bay dưới quỹ đạo trong cuộc đua không gian giữa các tỉ phú, nhưng Jeff Bezos đã sẵn sàng làm nên lịch sử vào tuần tới khi thực hiện chuyến du hành không gian không người lái đầu tiên, với phi hành đoàn chỉ bao gồm thường dân.
Theo phóng viên Eric Johnson, người sẽ có mặt ở Tây Texas để chứng kiến chuyến đi của Blue Origin vào ngày 20.7, Blue Origin đã thiết kế tàu New Shepard, một tổ hợp gồm tên lửa và khoang phi hành, có thể bay hoàn toàn tự động. Điều đó có nghĩa là các máy tính sẽ kiểm soát mọi thứ và không cần phi công kiểm soát chuyến bay.
“Họ cũng đã phát triển một hệ thống thoát hiểm cho phi hành đoàn nên trong trường hợp có sự cố hay có bất thường với tên lửa đẩy thì khoang phi hành sẽ có thể tách rời và giúp hành đoàn đáp an toàn.”

Tỉ phú Jeff Bezos chụp ảnh cùng tàu không gian New Shepard của công ty Blue Origin

EPA

Trên cả sự an toàn, một câu hỏi vẫn còn vướng mắc cho các hành khách thương mại tiềm năng muốn bay vào không gian: trải nghiệm của bên nào thú vị hơn?
“Một số người nói Branson hay đấy, nhưng số khác lại bảo trải nghiệm của Blue Origin ngầu hơn. Nhưng mấu chốt là ngân hàng đầu tư UBS đang ước tính rằng thị trường du lịch vũ trụ sẽ đạt giá trị 3 tỉ USD/năm trong vòng một thập niên tới. Vì vậy, cả Blue Origin và Virgin Galactic đều háo hức cố gắng chứng minh và chứng tỏ rằng không chỉ trải nghiệm của mình là an toàn, mà trải nghiệm của mình còn là tuyệt vời nhất, để có thể nắm bắt phần nhiều hơn của thị trường”, phóng viên Johnson chia sẻ.

Chân dung sinh viên Oliver Daemen (18 tuổi), người sẽ cùng tham gia với Jeff Bezos trong chuyến bay lịch sử đến rìa Trái Đất

Blue Origin

Ngày 15.7, Blue Origin đã thông báo một sinh viên ngành vật lý 18 tuổi, có bố là người đứng đầu một công ty quản lý đầu tư, sẽ tham gia phi hành đoàn 4 thành viên dân sự trong chuyến bay vào ngày 20.7 tới, trở thành khách hàng trả phí đầu tiên của công ty.
Trước đó, một người ẩn danh đã trả 28 triệu USD trong một buổi đấu giá để dành một ghế trên tàu, nhưng sau đó đã rút lui với lý do “xung đột lịch trình”. Chàng sinh viên trẻ tuổi này sẽ tham gia cùng tỉ phú Bezos, em trai của ông là Mark, và nữ phi công Wally Funk (82 tuổi) luôn mơ ước được du hành không gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.