Biểu tình chống phân biệt chủng tộc từ Mỹ lan ra thế giới

01/06/2020 22:13 GMT+7

Cái chết của George Floyd, một người da đen, sau khi bị cảnh sát khống chế tại Mỹ đã gây ra nhiều cuộc biểu tình phản đối không chỉ tại Mỹ.

Tại London, người biểu tình quỳ trước quảng trường Trafalgar, hô to khẩu hiệu "Không có công lý, không hòa bình" và diễu hành qua Hạ viện, tập trung bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Anh.
Hàng trăm người khác cũng biểu tình phản đối bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Berlin, giơ các khẩu hiệu ghi "Công lý cho George Floyd", "Ngưng giết chóc" và "Cổ ai sẽ bị đè tiếp theo?"

Người biểu tình Ba Lan nằm phản đối cái chết của người da màu George Floyd.

Reuters

Tại New Zealand hôm 1.6, hàng ngàn người cùng ngân vang lời kêu gọi "mạng sống người da đen quan trọng" trong lúc tuần hành ở TP. Auckland. Tại thủ đô Wellington, hàng trăm người cũng đứng trước tòa nhà nơi đặt đại sứ quán Mỹ để phản đối.
Trong lúc đó, tại Mỹ, làn sóng phản đối vẫn tiếp diễn sang ngày thứ 6. Một cuộc biểu tình hòa bình diễn ra trên quảng trường Times Square ở TP. New York tối 31.5, người tham gia cùng quì gối để tưởng niệm ông Floyd.

Cảnh sát và người biểu tình đụng độ tại Quảng trường Thời đại (New York).

Reuters

Tuy nhiên, ở thủ đô Washington DC, cảnh sát đã phải bắn nhiều loạt hơi cay để giải tán người biểu tình tụ tập ngay trước Nhà Trắng trước khi giờ giới nghiêm bắt đầu có hiệu lực vào lúc 11 giờ đêm.
Giờ giới nghiêm được quy định tại nhiều thành phố ở Mỹ chưa thể giúp kiểm soát tình trạng bất ổn và ngăn chặn các cuộc đụng độ bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình xuyên đêm.
Cái chết của ông Floyd hôm 25.5 đã làm bùng lên sự phẫn nộ mà sau đó đã lan khắp Mỹ, đất nước đang bị chia rẽ cả về chính trị lẫn sắc tộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.