Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tổng thống Trump hiệu quả ra sao?

04/11/2020 19:31 GMT+7

Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung, giám đốc trung tâm Quan hệ Quốc tế trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn trực thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM, đã đưa ra các nhận định về chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đặc biệt của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Về mặt bản chất thì nó không có sự khác nhau nhiều giữa chính sách "Xoay trục" hay là tái cân bằng của cựu tổng thống Barack Obama ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương với chiến lược "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở" của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, theo nhận định của Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung.
Cụ thể, mục tiêu chính của  chiến lược "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở" là nhằm duy trì vai trò bá chủ của Mỹ ở khu vực này. Ngoài ra chiến lược này cũng nhằm củng cố hệ thống đồng minh và đối tác của Mỹ ở khu vực này.
Mục tiêu của Mỹ thông qua 2 chiến lược "Xoay trục" và "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở" là nhằm vào Trung Quốc với sự trỗi dậy của Trung Quốc đang gây ra nhiều mối lo ngại cho các quốc gia đồng minh Mỹ cũng như các quốc gia nhỏ trong khu vực.
"Chính vì vậy, Mỹ cần phải thể hiện rằng họ là một tác nhân duy trì ổn định trật tự thế giới mà họ đã góp phần tạo ra kể từ sau Thế chiến 2, và họ không muốn Trung Quốc là một tác nhân có thể thay đổi trật tự thế giới đã có", theo ông Trung.
Tuy vậy, đây vẫn là 2 chính sách khác biệt của 2 nhiệm kỳ tổng thống khác nhau.
Tổng thống Trump thực hiện chính sách "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở" hoàn toàn khác, mang tính trực tiếp và nhắm vào Trung Quốc mạnh mẽ hơn. Chiến lược của Tổng thống Trump cũng không từ bỏ những biện pháp mang tính răn đe hay biểu dương lực lượng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.