Chưa rõ hiệu quả, bác sĩ vẫn dùng thuốc trị sốt rét mà ông Trump ca ngợi để chữa Covid-19

08/04/2020 19:20 GMT+7

Thuốc điều trị sốt rét được Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc giục đưa vào sử dụng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 đã nhanh chóng trở thành thuốc tiêu chuẩn dùng để điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại những khu vực bị dịch ảnh hưởng nặng nề nhất ở Mỹ.

Nhưng các bác sĩ kê đơn thuốc sốt rét này cho bệnh nhân Covid-19 cho biết họ không chắc về hiệu quả của thuốc.
Hồi tháng 3, ông Trump khẳng định trên Twitter cá nhân rằng thuốc hydroxychloroquine điều trị sốt rét và thuốc kháng sinh azithromycin có thể tạo ra "một trong những thay đổi lớn nhất trong lịch sử y tế".
2 ngày sau đó, ông Trump nhắc lại sự lạc quan trên trong một cuộc họp báo: "Thuốc hydroxychloroquine và thuốc Z-pack, có vẻ rất, rất tốt và chúng sẽ được phân phối".
Từ sau tuyên bố đó, bác sĩ và dược sĩ từ nhiều bệnh viện lớn ở New York, Louisiana, Massachusetts, Ohio, Washington và California cho biết họ thường xuyên kê đơn hydroxychloroquine cho bệnh nhân nhập viện vì Covid-19. Nhưng họ không rõ các bệnh nhân hồi phục sau khi dùng thuốc là nhờ hiệu quả của thuốc hay tự do sức đề kháng của bệnh nhân.

Thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine được kê đơn cho một bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Mỹ.

Reuters

Giám đốc khu vực của khoa chăm sóc tích cực tại hệ thống 23 bệnh viện Northwell Health ở New York cho biết: "Tôi thấy có hàng trăm bệnh nhân nguy kịch vì Covid-19 và hầu hết được chữa trị với hydroxychloroquine. Theo tôi, dù vẫn còn sớm, tôi không thấy tình hình các bệnh nhân được chữa trị bằng hydroxychloroquine cải thiện nhiều".
Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu ở Mỹ, bày tỏ nghi ngờ khi ông Trump lần đầu tiên thúc giục sử dụng hydroxychloroquine: "Tôi hoàn toàn không chắc tổng thống lấy nội dung đó ở đâu ra, nhưng tôi nghĩ là ông ấy dẫn từ một báo cáo cho rằng sử dụng hydroxychloroquine đồng thời với azithromycin có khả năng đem lại hiệu quả. Nhiều thông tin trong số các nội dung bạn được nghe ở đây thì tôi gọi chúng là báo cáo giai thoại. Chúng có thể đúng, nhưng chưa có cơ sở khoa học".
Đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị bệnh Covid-19 chính thức. Nhiều bác sĩ cho biết họ bị bệnh nhân gây áp lực phải cho dùng thứ thuốc trị sốt rét mà ông Trump đã ca ngợi.
Và hydroxychloroquine cũng có thể gây nguy hiểm với nhiều tác dụng phụ trong đó có giảm thị lực và gây hại tim mạch.
Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết họ vẫn thoải mái kê đơn hydroxychloroquine cho bệnh nhân Covid-19 trong thời gian ngắn, khoảng vài ngày, vì nguy cơ khá thấp, chi phí thấp, và thuốc thường có sẵn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.