Covid-19 khoét sâu rạn nứt giữa Tổng thống Trump và chuyên gia y tế

14/07/2020 19:30 GMT+7

Rạn nứt giữa chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci và Tổng thống Donald Trump tiếp tục mở rộng vì cách ứng phó với đại dịch Covid-19 của chính phủ Mỹ và hướng dẫn mở cửa lại của các quan chức y tế.

Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci hôm 13.7 cho biết nguyên nhân khiến số ca nhiễm Covid-19 tại nhiều tiểu bang tăng vọt là do Mỹ không đóng cửa chống dịch hoàn toàn.
"Châu Âu đã làm rồi. Người châu Á cũng làm. Chúng ta thì không hoàn toàn đóng cửa. Và đó là lý tại sao số ca cứ tăng, chúng ta bắt đầu có số ca giảm xuống, rồi san phẳng ở mốc vẫn khá cao là khoảng 20.000 ca nhiễm mỗi ngày. Sau đó, chúng ta bắt đầu mở cửa trở lại, và thấy những con số tăng vọt như hôm nay chúng ta đang nói tới", ông Fauci nói.

Số ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày tại Mỹ tăng mạnh trong nhiều ngày gần đây.

Reuters

Sáng 13.7, ông Trump chia sẻ trên Twitter cá nhân của mình các cáo buộc của một cựu phát thanh viên truyền hình rằng "mọi người đang nói dối" về Covid-19, kể cả CDC. Ngay sau đó, ông Trump đăng lại bài đăng chỉ trích cụ thể ông Fauci.
Nhưng sau đó tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết ông trân trọng các lời khuyên từ chuyên gia này: "Tôi có mối quan hệ cực tốt với Bác sĩ Fauci, trong một thời gian dài, ngay từ khi bắt đầu. Tôi thấy ông ấy là một người rất tốt. Tôi không phải lúc nào cũng đồng ý với ông ấy. Nhưng tôi có quan hệ tốt với ông ấy, ý tôi là, về mặt cá nhân".

Chuyên gia dịch tễ học Anthony Fauci và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Reuters

Tuần trước, ông Trump nói ông Fauci phạm nhiều sai lầm liên quan đến virus corona chủng mới. Một ngày sau đó, ông Fauci cho biết đã không báo cáo tình hình cho ông Trump trong 2 tháng.
Cuối tuần trước, có thông tin rằng Nhà Trắng đã công bố nhiều tuyên bố không chính xác của ông Fauci về dịch Covid-19 vào thời điểm giới khoa học chưa có nhiều hiểu biết về bệnh Covid-19.
Ngày 13.7, Nhà Trắng giải thích rằng đó chỉ là phản hồi cho các câu hỏi của truyền thông.
"Chúng tôi được tờ Washington Post hỏi một câu hỏi cụ thể là: Tổng thống Trump ghi nhận rằng bác sĩ Fauci có một số sai lầm, và chúng tôi đưa ra câu trả lời trực tiếp đó cho một câu hỏi trực tiếp", phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết.
Căng thẳng giữa ông Trump và ông Fauci càng gia tăng khi số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ tiếp tục tăng vọt. Florida ghi nhận số ca nhiễm cao kỷ lục trong những ngày gần đây, còn California hôm 13.7 đã rút lại kế hoạch tái mở cửa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.