Đại dịch Covid-19: Bạn đã hiểu hết những từ này chưa?

01/04/2020 15:58 GMT+7

Dưới đây là các thuật ngữ về đại dịch Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra đang bị hiểu sai những ngày gần đây.

Nhiều thuật ngữ y tế về đại dịch Covid-19 đang bị dùng sai.
Bắt đầu với cụm từ "virus corona", đừng nhầm lẫn với "Covid-19". Có rất nhiều loại virus corona - cũng như có rất nhiều loại virus trên thế giới này.
Loại virus corona mới được phát hiện tại Trung Quốc hồi tháng 12.2019 vừa qua có tên SARS-CoV-2 gây ra bệnh về đường hô hấp tên "Covid-19", hiện đã lan ra khắp thế giới và trở thành "đại dịch".

Virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19.

Reuters

Đại dịch hay dịch đều là những từ có tính mô tả chứ không phải là thuật ngữ xếp loại chính thức.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không "công bố" tình trạng bùng phát dịch bệnh. Một đợt bùng phát bệnh trên một diện tích địa lý rộng lớn được WHO mô tả bằng từ "dịch". Còn "đại dịch" dùng để mô tả một dịch bệnh đã lây lan ra nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. 
Hình thức tự cô lập áp dụng cho những người thể hiện triệu chứng bệnh và người thân sống cùng với họ bao gồm ở nhà và tránh tiếp xúc với những người mình sống cùng càng nhiều càng tốt.

Hình thức "giữ khoảng cách xã hội" được nhiều chính phủ trên thế giới áp dụng.

Reuters

Trong khi đó, hình thức "giữ khoảng cách xã hội" được nhiều chính phủ trên thế giới áp dụng và được xem là biện pháp hữu hiệu ngăn chặn virus lây lan nhờ giảm tiếp xúc trực tiếp người với người càng nhiều càng tốt. Còn "cách ly" là việc tách riêng và giới hạn tiếp xúc những người có thể đã nhiễm Covid-19. 
"Phong tỏa" thì được dùng để mô tả hình thức hạn chế di chuyển quy mô lớn, lên toàn xã hội.
"Vắc xin" không phải là thuốc, sẽ được tiêm vào một người khỏe mạnh để phòng ngừa họ khỏi nguy cơ nhiễm bệnh.
Trong khi đó thì "thuốc kháng virus" chính là thuốc, dùng để trị liệu được kê đơn cho những bệnh nhân đã nhiễm một căn bệnh do virus gây ra - như Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.