Đại dịch Covid-19: vợ con tổng thống Brazil âm tính, WHO sẽ theo dõi bệnh 'viêm phổi lạ' ở Kazakhstan

12/07/2020 10:17 GMT+7

Theo cổng thông tin Đại học Johns Hopkins (Mỹ), tính đến sáng 12.7.2020, toàn thế giới đã ghi nhận 12.671.592 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 , với 563.841 ca tử vong và hơn 6,97 triệu bệnh nhân đã hồi phục.

Ngày 11.7, công viên giải trí Disney World tại bang Florida đã mở cửa trở lại lần đầu tiên sau 4 tháng để phòng dịch Covid-19. Một số nhân viên đeo khẩu trang đứng hai bên đường vỗ tay khi du khách đi dọc theo Phố chính vào khu phức hợp rộng lớn. Trong video giới thiệu từ Disney – Chuột Mickey và Chuột Minnie vẫy tay từ xa, khách tham quan được đo thân nhiệt trong khi chờ đợi đến lượt tham quan và sử dụng chất khử trùng tay miễn phí.
Tuy nhiên, Florida lại đang trở thành trung tâm lây nhiễm mới của dịch Covid-19 tại Mỹ. Trong 24 giờ qua, số ca nhiễm mới tại tiểu bang này đã tăng hơn 10.000. Trong hai tuần qua, Florida đã báo cáo hơn 100.000 trường hợp mới - nhiều hơn bất kỳ tiểu bang nào khác ở Mỹ. Trước đó, trong ngày 10.7, theo một kiểm đếm của Reuters - các trường hợp Covid-19 mới đã tăng hơn 69.000 trên cả nước Mỹ - lập kỷ lục cho ngày thứ 3 liên tiếp. Hiện tại Mỹ đã ghi nhận 3.242.073 trường hợp và 134.729 ca tử vong.

Người dân mang khẩu trang đến tham quan khi Disneyland tiến hành mở lại theo giai đoạn từ các hạn chế phòng dịch Covid-19 tại Lake Buena Vista, Florida (Mỹ) ngày 11.7

Reuters

Brazil, điểm nóng dịch Covid-19 số 2 thế giới chỉ sau Mỹ, đã ghi nhận thêm 1.071 trường hợp tử vong mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số người chết hiện tại là 71.469 với tổng cộng 1.839.850 ca nhiễm được xác nhận, Bộ Y tế cho biết. Michelle Bolsonaro, vợ của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, hôm 11.7 cho biết rằng bà và hai con gái của mình đã xét nghiệm âm tính với virus corona chủng mới. Trước đó, Tổng thống tuyên bố rằng ông đã dương tính với Covid-19 và nói ông đã cách ly trong khi dùng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine để điều trị Covid-19.
Đối với những ai yêu thích bơi lội tại Anh, giờ đây họ đã có thể yên tâm quay trở lại hồ bơi. Sau nhiều tháng không có cơ hội đi quẫy nước, nay người dân đã được chào đón trở lại bể bơi giải trí ngoài trời vào ngày 11.7, chỉ vài ngày sau khi chính phủ Anh tuyên bố rằng thời điểm hiện tại đã an toàn để mở lại các hồ bơi. Người dân đến bơi phải đặt trước khung thời gian và các làn bơi đã được mở rộng để hỗ trợ mọi người duy trì khoảng cách xã hội.

Khoảng cách giữa các làn bơi tại Anh sẽ được mở rộng để giúp người dân giãn cách xã hội

BBC

Bất cứ ai đang muốn bơi ngửa trong các cơ sở này đều được yêu cầu hạn chế. Cuộc sống ở Anh đang dần bắt đầu trở lại bình thường, với hồ bơi trong nhà và phòng tập thể thao cũng sẽ mở cửa trở lại trong hai ngày cuối tuần. Hiện tại Anh ghi nhận 290.502 trường hợp nhiễm virus với 44.883 ca tử vong.
Hãng Reuters ngày 11.7 dẫn lời giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Mike Ryan khẳng định bệnh viêm phổi chưa được xác định ở Kazakhstan “chắc chắn nằm trong tầm theo dõi”. Dù chưa khẳng định nhưng ông cho biết có thể bệnh viêm phổi này là Covid-19. “Chiều hướng đi lên của Covid-19 tại nước này cho thấy khả năng nhiều trường hợp trong đó thực chất là những ca Covid-19 chưa được chẩn đoán”, ông nhận định tại cuộc họp báo trực tuyến từ Geneva (Thụy Sĩ).

Một nhân viên y tế lấy một miếng gạc từ một phụ nữ tại trạm xét nghiệm Covid-19 ở Almaty (Kazakhstan) ngày 17.6

Reuters

Trước đó, trong thông báo đưa trên WeChat hôm 9.7, Đại sứ quán Trung Quốc cảnh báo có “sự gia tăng đáng kể” số ca “viêm phổi lạ” ở các thành phố của Kazakhstan là Atyrau, Aktobe và Shymkent từ giữa tháng 6, và còn nguy hiểm hơn cả Covid-19. Đến ngày hôm sau, Bộ Y tế Kazakhstan bác bỏ cảnh báo trên và khẳng định đó là “tin giả”.
Liên quan công tác phòng chống dịch, ông Ryan kêu gọi nâng cấp hệ thống y tế toàn cầu nhằm kiểm soát các bệnh truyền nhiễm và đối phó với số lượng bệnh nhân lớn trong các đại dịch như Covid-19 trong tương lai. Ông cho rằng các nước đang đối phó Covid-19 nên vận dụng kinh nghiệm phòng chống HIV/AIDS và đảm bảo tiếp cận công bằng với dịch vụ y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.