Đại sứ Trung Quốc nói Tổng thống Trump 'vô căn cứ' khi buộc Bắc Kinh chịu trách nhiệm đại dịch Covid-19

23/09/2020 15:26 GMT+7

Căng thẳng Mỹ-Trung trở thành tâm điểm của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 22.9. Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc phải buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm cho đại dịch Covid-19.

Trong cuộc họp lần đầu tiên được tổ chức trực tuyến, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Trung Quốc khiến đại dịch Covid-19 lan rộng trên toàn thế giới.
"Chính phủ Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới, vốn bị Trung Quốc điều khiển, đã phổ biến thông tin sai lệch rằng không có bằng chứng truyền nhiễm từ người sang người. Sau đó, họ khẳng định những người không có triệu chứng không thể lây bệnh, cũng sai nốt. Liên Hiệp Quốc phải buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm cho hành động của họ", theo ông Trump.

Bài phát biểu thu sẵn của Tổng thống Trump được công chiếu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Reuters

WHO đã phủ nhận các cáo buộc của ông Trump. Ông Trương Quân, đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, lên án các cáo buộc của ông Trump là "vô căn cứ" và "những lời nói dối được lặp lại hàng ngàn lần thì vẫn là nói dối".
Trong bài phát biểu được thu sẵn, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tỏ ra ôn hòa hơn, kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế giải quyết đại dịch.
"Chúng tôi không có ý định tranh thắng trong một cuộc chiến tranh lạnh hay nóng với bất cứ nước nào. Chúng tôi sẽ tiếp tục thu hẹp bất đồng và giải quyết các xung đột thông qua đối thoại và đàm phán", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hồi năm 2018.

Reuters

Trung Quốc nổi lên như là chỗ dựa mạnh nhất cho chủ nghĩa đa phương giữa bối cảnh ông Trump xem thường hợp tác quốc tế, rút Mỹ khỏi thỏa thuận khí hậu toàn cầu và thỏa thuận hạt nhân với Iran, cũng như rút khỏi tư cách thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ và WHO.
Cả ông Trump lẫn ông Tập, lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đều tận dụng dịp Đại hội đồng LHQ chào mừng sinh nhận lần thứ 75 của LHQ để vạch ra tầm nhìn đối chọi lẫn nhau, trong bối cảnh quan hệ song phương rơi xuống mức thấp nhất sau nhiều thập niên vì các căng thẳng liên quan đại dịch Covid-10, thương mại và công nghệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.