Đảng Cộng hòa không chấp nhận Tổng thống Trump thất cử?

09/11/2020 16:59 GMT+7

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cảnh báo Tổng thống Donald Trump không nên chấp nhận thua cuộc trước ông Joe Biden, nếu không đảng Cộng hòa sẽ chẳng bao giờ có thể xuất hiện thêm một tổng thống nào khác.

Ông Graham, một trong những đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Trump tại Đồi Capitol và hiện là chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, vừa tái đắc cử trong một cuộc chạy đua đầy căng thẳng ở bang Nam Carolina. Đây cũng là cuộc đua đắt đỏ nhất trong lịch sử Thượng viện.
“Nếu những người Cộng hòa không thách thức và thay đổi hệ thống bầu cử Mỹ, sẽ chẳng có tổng thống Cộng hòa nào có thể đắc cử trong tương lai”, Đài Fox News hôm 9.11 dẫn tuyên bố của Thượng nghị sĩ Graham.
“Tổng thống Trump không nên chịu thua. Chúng ta bị giảm xuống ít hơn 10.000 phiếu ở Georgia. Ông ấy đang trên đà thắng ở Bắc Carolina. Chúng ta đang ở mức từ 93.000 phiếu xuống còn không đến 20.000 phiếu ở Arizona, nơi phải kiểm thêm phiếu”, ông Graham nhấn mạnh.
Thượng nghị sĩ này cũng nêu lên ví dụ mà ông cho là gian lận bầu cử ở bang Pennsylvania:“Chuyện gì đã xảy ra? Nhóm thực hiện chiến dịch tranh cử cho ông Trump đã rà soát mọi cử tri bỏ phiếu sớm và phiếu bầu vắng mặt qua thư ở Pennsylvania... Tôi bị sốc khi nhận được tin 6 người đã qua đời vẫn đăng ký đi bầu”.
Nhóm thực hiện chiến dịch tranh cử cho Tổng thống Trump đang đâm đơn kiện tại một số bang chiến địa quan trọng, yêu cầu các thẩm phán địa phương hãy vô hiệu hóa hoặc ngưng đếm phiếu bầu qua bưu điện.
Ngày 8.11, ông Rudy Giuliani, luật sư của Tổng thống Trump và là cựu thị trưởng New York, viết trên Twitter rằng: “Lợi thế 800.000 phiếu của Tổng thống Trump bị quét sạch bởi hàng trăm ngàn phiếu bầu qua thư được kiểm mà không có bất cứ quan sát viên nào của đảng Cộng hòa. Sao họ bị loại ra? Nhắn cho tôi suy nghĩ của các bạn, trong khi tôi ra tòa để chứng minh”.
Ngày 7.11, giới truyền thông Mỹ đã đồng loạt công bố ông Joe Biden giành chiến thắng tại bang Pennsylvania, đạt đủ 270 phiếu đại cử tri để đắc cử tổng thống.
Giới lãnh đạo và đa số nghị sĩ đảng Cộng hòa vẫn giữ im lặng trước chiến thắng của ông Biden.
Tuy nhiên, có một thành viên kỳ cựu của đảng Cộng hòa đã chúc mừng Tổng thống tân cử Joe Biden. Đó chính là cựu Tổng thống George W. Bush.
Ông đã gọi điện chúc mừng Tổng thống tân cử Joe Biden và nói rằng cuộc đua năm 2020 “cơ bản là công bằng” và “kết quả rõ ràng”.
Song song đó, ông cho rằng Tổng thống Donald Trump có quyền khởi kiện và đề nghị kiểm phiếu lại theo quy định của pháp luật.
Ông Bush là tổng thống thứ 43 của Mỹ, tại nhiệm từ năm 2001 - 2009, và là cựu tổng thống Cộng hòa duy nhất còn sống.
“Dù chúng tôi có những khác biệt về chính trị, tôi biết rằng ông Joe Biden là một người tốt, giành được cơ hội lãnh đạo và thống nhất đất nước của chúng ta. Tổng thống tân cử nhắc lại rằng dù ông đại diện đảng Dân chủ, ông sẽ điều hành cho tất cả người dân Mỹ”, theo cựu Tổng thống Bush.
Vào năm 2000, ông Bush đã đắc cử với cách biệt sát sao hơn so với chiến thắng của ông Biden. Khi đó, ông Bush chiến thắng trước ứng viên Dân chủ Al Gore sau phán quyết của tòa án tối cao vì những tranh cãi đối với kết quả tại bang Florida.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.