Đất nước trung lập Thụy Sĩ cũng mua chiến đấu cơ F-35

04/07/2021 08:33 GMT+7

Chính phủ Thụy Sĩ hôm 30.6 cho biết đã chọn chiến đấu cơ F-35A Lightning II của hãng Lockheed Martin là máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của quốc gia này. Hợp đồng trị giá 5,5 tỉ USD khiến Thụy Sĩ trở thành quốc gia thứ 15 tham gia dự án vũ khí lớn nhất thế giới.

Hợp đồng mua 36 chiếc F-35A được đưa ra cùng thỏa thuận trị giá 2,1 tỉ USD để mua hệ thống tên lửa đất đối không Patriot từ tập đoàn Raytheon của Mỹ. Các nhà cung cấp vũ khí châu Âu đã mất cả 2 hợp đồng này.
F-35A của Mỹ đã đánh bại các chiến đấu cơ gồm F/A18 Super Hornet do Boeing sản xuất, Rafale của công ty Pháp Dassault và Eurofighter do liên minh 4 nước Đức-Tây Ban Nha-Ý-Anh phát triển.
Dù bị chỉ trích là vượt ngân sách, gây chậm trễ và có nhiều trở ngại kỹ thuật, nhưng F-35A lại là một thành công về xuất khẩu.
Phe đối lập ở Thụy Sĩ đã phản đối quyết định này và thúc giục tổ chức trưng cầu dân ý để đảo ngược lựa chọn “không cần thiết” trên. Nhiều người cho rằng dự án trị giá hàng ngàn tỉ USD có chi phí ngày càng tăng trong khi không đạt được các mục tiêu về khả năng.
Nếu yêu cầu tổ chức trưng cầu dân ý của phe đối lập được chấp thuận, đây sẽ là lần thứ 3 Thụy Sĩ bỏ phiếu về việc mua chiến đấu cơ. Bảy năm trước, người dân Thụy Sĩ đã không chịu mua các máy bay Gripen và năm 2020, lựa chọn chiến đấu cơ F-35A được thông qua với số phiếu ủng hộ sít sao.
Ý kiến phản đối cho rằng Thụy Sĩ không cần trang bị chiến đấu cơ tối tân để bảo vệ lãnh thổ khi một máy bay phản lực siêu thanh có thể bay hết chiều dài đất nước trong vòng 10 phút.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Viola Amherd khẳng định máy bay F-35A được chọn sau khi có màn trình diễn ấn tượng nhất và đem lại giá trị tốt nhất về mặt tiền bạc.
Quốc hội Thụy Sĩ sẽ phải thông qua khoản chi ngân sách cho hợp đồng mua máy bay F-35A, lịch tranh luận sớm nhất là vào đầu năm 2022. Tuy nhiên, quốc hội chỉ tranh luận về chi phí và điều khoản hợp đồng chứ không bàn bạc lại về quyết định mua loại máy bay nào.
Các nhà phân tích nhận định quyết định mua máy bay F-35A của Mỹ sẽ đẩy quan hệ giữa Thụy Sĩ và châu Âu vào tình trạng căng thẳng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.