Được cho phép sinh 3 con, người Trung Quốc có mặn mà?

01/06/2021 11:02 GMT+7

Ngày 31.5, Trung Quốc thông báo các cặp đôi đã kết hôn có thể có tối đa 3 con, một bước ngoặt lớn trong việc thay đổi chính sách sinh đẻ so với giới hạn hiện tại là 2 con.

Thay đổi này được đưa ra sau khi cuộc điều tra dân số kéo dài 10 năm của Trung Quốc cho thấy dân số nước này trong thập niên qua tăng với tốc độ chậm nhất tính từ những năm 1950. 
Theo Tân Hoa Xã, quyết định được thông qua trong một cuộc họp của bộ chính trị do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì. 

Các cặp vợ chồng Trung Quốc sẽ được sinh tối đa 3 con.

Chụp màn hình The Guardian

Chính phủ đã tổ chức cuộc thăm dò trực tuyến với hashtag #AreYouReady (Bạn đã sẵn sàng) cho chính sách 3 con. Có khoảng 29.000 trong số 31.000 người được hỏi cho biết họ sẽ "không bao giờ nghĩ đến điều này". Trong khi số còn lại chọn các phương án "Tôi đã sẵn sàng và mong muốn có 3 con" và "Tôi đang do dự và có rất nhiều điều phải xem xét". 
Cuộc bình chọn được đăng trên Weibo của Tân Hoa Xã sau đó đã bị xóa. Có rất nhiều phản ứng trái chiều đối với quyết định thay đổi chính sách sinh đẻ này. 
Phụ huynh có một con, chị Gan Yuyang, chia sẻ về chính sách mới: "Nếu có điều kiện thì chúng tôi sẽ sinh thêm con. Ngày nay người trẻ phải mua nhà và số tiền này là áp lực rất lớn, chưa kể đến chi phí cho việc học hành của đứa trẻ. Tôi nghĩ chính sách kiểu này sẽ khó thực hiện". 

Chính sách sẽ khó thực hiện vì chi phí nuôi dạy trẻ em ở các thành phố Trung Quốc rất đắt đỏ.

Chụp màn hình Reuters

Trung Quốc đã bãi bỏ chính sách một con kéo dài hàng chục năm vào năm 2016 và bắt đầu cho phép các cặp vợ chồng có tối đa 2 con. Nhưng chi phí nuôi dạy trẻ em ở các thành phố của Trung Quốc ngăn cản nhiều cặp đôi kết hôn
Thay đổi chính sách bao gồm "các biện pháp hỗ trợ" nhưng chi tiết về điều này không được chính phủ Trung Quốc thông báo. Trong khi đó, cổ phiếu của các công ty liên quan đến sinh sản lại tăng mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.