215 hài cốt trẻ em trong trường nội trú cũ gợi lại quá khứ kinh hoàng ở Canada

30/05/2021 23:05 GMT+7

Hài cốt của 215 trẻ em , một số trẻ chỉ mới 3 tuổi, đã được tìm thấy tại khu vực một trường nội trú cũ dành cho trẻ em bản địa tại Canada , tin tức này khiến Thủ tướng Justin Trudeau cảm thấy rất đau lòng.

Nhà chức trách Canada đã phát hiện hài cốt của 215 trẻ em, trong đó có một số trẻ chỉ mới 3 tuổi, bên trong khuôn viên trường nội trú Kamloops Indian ở tỉnh British Columbia của Canada. Trường này đã đóng cửa từ năm 1978.
Ông Rosanne Casimir, người đứng đầu bộ lạc bản địa Tk’emlúps te Secwépemc, nói rằng cái chết của số trẻ em này không được ghi nhận chính thức. Không rõ lý do và thời gian những đứa trẻ này qua đời. Các hài cốt chỉ được tìm thấy khi một nhóm dùng radar xuyên đất để khảo sát.

Người dân đặt hoa tưởng niệm hài cốt 215 trẻ em được tìm thấy tại khu vực Trường nội trú Kamloops Indian trước đây, ở Kamloops, British Columbia (Canada), ngày 29.5

Reuters

Ngày 28.5, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói tin tức này khiến ông vô cùng đau lòng. Ông viết trên Twitter rằng: “Đó là một lời nhắc nhở đau thương về một chương đen tối và đáng hổ thẹn trong lịch sử nước nhà”.
Trước đó, vào năm 2015, một cuộc điều tra kéo dài 6 năm tại hệ thống trường nội trú này phát hiện ra rằng hệ thống đã phạm tội “diệt chủng văn hóa”, cưỡng bức đồng hóa trẻ em các bộ tộc bản địa bằng cách bắt các em phải rời xa gia đình và cộng đồng.

Tòa nhà hành chính chính của Trường nội trú Kamloops Indian ở Kamloops, British Columbia (Canada) vào khoảng năm 1970

Reuters

Báo cáo ghi lại những lạm dụng thể chất khủng khiếp, lạm dụng tình dục, suy dinh dưỡng và các hành vi tàn bạo khác đối với phần đông trong số 150.000 trẻ em theo học tại đây trong khoảng thời gian những năm 1840 đến những năm 1990.
Báo cáo phát hiện hơn 4.100 trẻ em đã chết khi đang theo học tại các trường học này. Tuy nhiên, số liệu thực tế được cho là khó xác minh vì nhiều lý do như các tài liệu bị hủy và nhiều cái chết không được công bố, như trường hợp 215 hài cốt vừa được tìm thấy. Năm 2008, chính phủ Canada chính thức xin lỗi về hệ thống này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.