EU muốn có liên minh toàn cầu mua vắc xin Covid-19, đặt hàng giúp nước nghèo

19/06/2020 00:00 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) đang kêu gọi các nhà lãnh đạo toàn cầu đồng ý về việc mua chung các loại vắc-xin có khả năng ngừa bệnh Covid-19.

Liên minh châu Âu (EU) đang kêu gọi các nhà lãnh đạo toàn cầu thống nhất việc đặt mua trả tiền trước các loại vắc xin có tiềm năng ngừa Covid-19. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen muốn bảo đảm có đủ vắc xin cho khối EU và cả các nước nghèo nhất thế giới, một khi phát triển được thành công vắc-xin Covid-19, vì EU sợ bị tụt hậu so với Mỹ và Trung Quốc.
Bà phát biểu “Chúng tôi sẽ tìm hiểu với các đối tác quốc tế của mình xem liệu có nhiều quốc gia đồng ý góp chung nguồn lực để cùng nhau đặt mua trước vắc xin từ các công ty phát triển hay không, đồng thời cũng đặt sẵn nguồn cung cho các nước thu nhập thấp và trung bình.”

Một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm trong quá trình nghiên cứu vắc xin Covid-19 tại bệnh viện đại học Inselspital Universitaetsspital Bern (Thụy Sĩ) ngày 22.4

Reuters

“Các quốc gia thu nhập cao khi đó sẽ có vai trò như một nhóm người mua quốc tế độc quyền. Việc này sẽ đẩy nhanh sự phát triển của vắc xin an toàn và hiệu quả, giúp tối đa hóa khả năng tiếp cận vắc xin trên toàn thế giới cho tất cả những ai cần”, bà Leyen cho biết.
Một hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về các chiến lược vắc xin dự kiến sẽ diễn ra hôm 27.6 là sự kiện cuối trong chiến dịch gây quỹ do EU đồng tổ chức nhằm có kinh phí giúp phân phối vắc xin Covid-19 tiềm năng đến các quốc gia nghèo trên thế giới.
Theo kế hoạch, các quốc gia thuộc khối giàu sẽ đàm phán với các nhà sản xuất thuốc để mua trước các loại vắc xin Covid-19 triển vọng và cũng sẽ đặt sẵn vắc xin cho những nước khó khăn nhất trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.