Giá dầu, chi phí vận chuyển tăng vọt vì tàu container mắc cạn ở kênh Suez

27/03/2021 19:33 GMT+7

Con tàu container khổng lồ mắc cạn ở kênh đào Suez đã khiến chi phí vận chuyển hàng hóa tăng vọt. Giá thuê các tàu chở dầu đã tăng gần gấp đôi trong tuần này, và nhiều tàu đã rời khỏi tuyến đường thủy quan trọng này.

Dài 400m, tàu container Ever Given đã chắn ngang kênh đào Suez từ ngày 22.3. Các nỗ lực giải cứu vẫn tiếp diễn nhưng có thể mất nhiều tuần mới có thể giải phóng con tàu này.
“Họ sẽ bắt đầu cố gắng giảm tải nước, dầu dằn (vật liệu được dùng để giữ ổn định cho tàu) và nhiên liệu. Họ sẽ đưa một số thiết bị nạo vét vào. Con kênh này có thiết bị nạo vét để duy trì độ sâu của kênh, và họ cũng đang mở rộng kênh, vì vậy có sẵn thiết bị nạo vét ở đó. Nhưng vẫn phải nhấn mạnh là họ phải cực kì cẩn thận. Con tàu đang bị kẹt giữa 2 bờ. Mũi tàu về cơ bản thuộc châu Á còn đuôi tàu ở châu Phi và phần thân tàu nằm ở giữa kênh. Điều chúng ta không thể làm là lấy bớt trọng lượng ra khỏi 2 đầu tàu, và khiến thân tàu chịu thứ gọi là “ứng suất-độ võng”. Chúng ta có thể hình dung ra là vỏ tàu sẽ bị nứt, gây tràn dầu. Tệ hơn nữa, là con tàu sẽ gãy đôi một cách thảm khốc”, theo sử gia hàng hải Sal Mercogliano.
Việc đổi đường đi vòng sang phía nam châu Phi có thể khiến các tàu khác mất thêm 2 tuần, tương đương với hơn 800 tấn nhiên liệu tiêu thụ đối với một số tàu.
Chi phí nhiên liệu là khoản chi lớn nhất của một con tàu, chiếm đến 60% chi phí hoạt động.
Theo dữ liệu trên trang Refinitiv, có hơn 30 tàu khác đang đợi ở hai bên tàu Ever Given để đợi qua kênh.
Hiện tại, giới thương nhân đang đợi xem các biến động trên thị trường năng lượng.
Nhiều nhà quan sát trong ngành cho biết ảnh hưởng của sự gián đoạn sẽ được giảm thiểu nhờ nhu cầu dầu thô và khí đốt tự nhiên hóa lỏng đang không trong mùa cao điểm.
Tuy nhiên, đến ngày 26.3, các thị trường dầu khí tỏ ra khá căng thẳng. Giá dầu đảo ngược so với đợt bán tháo một ngày trước đó, còn giá dầu thô ở Mỹ và thị trường quốc tế tăng 1,8% trong phiên giao dịch buổi sáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.