Gia tộc quyền lực họ Lee trong cuộc chiến giữ tập đoàn Samsung

31/10/2020 14:00 GMT+7

Gia tộc Lee đang phải đối mặt với nhiều vấn đề từ hóa đơn thuế đến rào cản pháp lý, trong nỗ lực duy trì việc kiểm soát Tập đoàn Samsung , sau cái chết của tộc trưởng kiêm chủ tịch Lee Kun-hee .

Gia tộc quyền lực họ Lee đang cố gắng đấu tranh để giữ quyền kiểm soát Tập đoàn Samsung, sau khi chủ tịch Lee Kun-hee qua đời hôm 25.10.
Hãy cùng nhìn lại những di sản của ông, và tương lai phía trước của gã khổng lồ công nghệ này.
Ông Lee là người giàu thứ ba tại Hàn Quốc. Ông đã giúp tập đoàn của cha mình vươn mình từ một doanh nghiệp buôn bán mì trở thành đại gia kinh doanh toàn cầu.
Với tài sản trị giá 375 tỉ USD, Tập đoàn Samsung hoạt động trên nhiều lĩnh vực từ điện tử, và bảo hiểm đến đóng tàu và xây dựng.
Reuters tính toán doanh thu năm 2019 của tập đoàn chiếm khoảng 17% tổng GDP của Hàn Quốc.
Mặc dù được ca ngợi về tài lãnh đạo của mình, song ông Lee cũng đã có lần bị buộc tội hối lộ và trốn thuế. Ông và đế chế mình gây dựng nhận nhiều chỉ trích vì có ảnh hưởng quá lớn, quản trị không minh bạch và có những chuyển nhượng tài sản gia đình đáng ngờ.

Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee vừa mới qua đời hôm 25.10.

Reuters

Ông Lee để lại những vấn đề gai góc cho thế hệ thứ ba.
Các tập đoàn do gia đình quản lý là trọng tâm trong sự chuyển dịch đã biến Hàn Quốc thành một trong những quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới. Họ được biết đến với cái tên chaebol - trong tiếng Hàn có nghĩa là "những nhà tài phiệt".
Bên cạnh Samsung, cũng có những tập đoàn tài phiệt tương tự như LG hay Hyundai.
Theo tạp chí Forbes, tài sản của ông Lee Kun-hee trị giá khoảng 20,9 tỉ USD. Hiện không rõ vợ và 3 con của ông sẽ phân chia tài sản này như thế nào.
Phân chia tài sản thừa kế là nguyên nhân gây lục đục trong nhiều gia đình tài phiệt.
Con trai ông, ông Jay Y. Lee trên thực tế là người thừa kế và lãnh đạo Samsung. Nhưng hiện ông đang bị cuốn vào những rắc rối pháp lý của riêng mình.
Ông Jay từng ngồi tù vì một bê bối hối lộ mà từ đó Tổng thống lúc bấy giờ là bà Park Geun-hye bị luận tội.

Ông Lee Jae-yong, con trai chủ tịch Lee Kun-hee, trong đám tang của cha mình.

Reuters

Liệu gia đình họ Lee có tiếp tục nắm giữ Tập đoàn Samsung hay không vẫn còn là một dấu hỏi, khi họ vướng phải nhiều trở ngại.
Dưới đây là một số khó khăn mà họ phải đối mặt.
Thứ nhất là công ty Samsung Electronics - được ví như viên kim cương trên vương miện của tập đoàn.
Tổng cổ phần sở hữu trực tiếp của gia đình trong Samsung Electronics chỉ chiếm 5,8%. Trong đó ông Jay chỉ có 0,7%.
Gia đình họ Lee có thể kiểm soát thông qua việc sở hữu cổ phần của các chi nhánh khác. Hoặc họ có thể thừa kế lại số cổ phần của cố chủ tịch Lee.
Tuy nhiên họ sẽ phải đóng thuế thừa kế rất cao vì cổ phiếu mà ông Lee nắm giữ có tổng giá trị ước tính trên 9 tỉ USD. Điều này mở ra khả năng bán cổ phần, qua đó tái cấu trúc lại đế chế kinh doanh khổng lồ này.
Tiếp theo là những rào cản pháp lý.
Một dự luật có thể buộc công ty bảo hiểm Samsung Life bán khoảng 20 tỉ USD cổ phần trong Samsung Electronics.
Điều này có thể chặn sự khống chế của gia đình họ Lee với Samsung Electronics.
Tuy nhiên chưa chắc luật này sẽ được thông qua vì không được giới đầu tư ủng hộ, trước cuộc bầu cử tổng thống vào đầu năm 2022.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.