Giảm phong tỏa Covid-19, Nam Phi sợ thợ săn trộm tê giác quay lại

05/05/2021 10:21 GMT+7

Các công viên động vật hoang dã của Nam Phi lo ngại về khả năng gia tăng săn trộm tê giác trong năm nay sau mức thấp gần một thập kỷ vào năm 2020.

Các công viên động vật hoang dã ở Nam Phi lo ngại nạn săn trộm tê giác sẽ bùng phát trở lại trong năm nay, dù tệ nạn này đã giảm đến 33% vào năm 2020 - mức thấp nhất trong gần một thập niên. Những hạn chế đối với việc đi lại khắp nơi trên thế giới đã cản trở đường di chuyện của dân săn trộm cùng "chiến lợi phẩm", nhưng năm nay tình hình có thể lại xấu đi sau khi hết phong tỏa.
Bà Jo Shaw thuộc Tổ chức Động vật hoang dã Thế giới (WWF) nói rằng kể từ cuối năm 2020 - khi một số hạn chế đi lại được dỡ bỏ - Vườn quốc gia Kruger đã ghi nhận một số vụ săn trộm tê giác nghiêm trọng.
Trong khi đó, ngân sách dành cho bảo tồn lại giảm do thiếu kinh phí, và việc tuần tra chống săn trộm bị buộc phải cắt giảm. Những kẻ săn trộm đôi khi bắn tê giác bằng đạn thuốc mê trước khi cắt sừng, khiến con vật bị chảy máu đến chết.
Khu bảo tồn thiên nhiên Balule đã cắt sừng của 100 con tê giác kể từ tháng 4.2019 vì mức độ đe dọa cao. Bộ Môi trường Nam Phi cho biết có khoảng 16.000 con tê giác ở nước này. Theo một báo cáo của Công viên Quốc gia Nam Phi, quần thể tê giác ở Vườn quốc gia Kruger đã giảm mạnh gần 2/3 trong thập niên qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.