Hạ viện Nga thông qua sửa đổi hiến pháp, mở đường tái tranh cử cho Tổng thống Putin

12/03/2020 09:00 GMT+7

Ngày 10.3, trước Hạ viện Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông tin rằng việc sửa đổi hiến pháp - mà qua đó ông có thể tái tranh cử tổng thống và kéo dài thời gian lãnh đạo nước Nga - có thể được thông qua nếu Tòa án Hiến pháp của Nga không phản đối.

Tính đến nay, Tổng thống Vladimir Putin đã lãnh đạo Nga 20 năm nhưng ông đứng trước khả năng tiếp tục làm làm tổng thống Nga trong 12 năm kế tiếp.
Theo quy định hiện nay, ông Putin phải rời vị trí tổng thống trong năm 2024 khi đã phục vụ hết 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Nhưng Hiến pháp Nga đang đứng trước một thay đổi lớn.
Ngày 10.3, trước Hạ viện Nga, ông Putin nói ông tin việc sửa đổi hiến pháp - mà qua đó ông có thể tái tranh cử tổng thống - có thể được thông qua nếu Tòa án Hiến pháp của Nga không phản đối:
"Về mặt kỹ thuật, hôm nay chúng ta có thể bỏ giới hạn nhiệm kỳ, đặc biệt bởi vì các tiền lệ này xảy ra ở nhiều nước khác, kể cả các nước láng giềng. Không có giới hạn nhiệm kỳ ở các nước đó trong thủ tục bầu ra một nguyên thủ quốc gia".

Tổng thống Vladimir Putin phát biểu trước Hạ viện Nga.

Reuters

Hồi tháng 1, ông Putin công bố thay đổi lớn trong nền chính trị Nga và tu chính hiến pháp. Có nhiều bình luận cho rằng ông muốn sửa đổi hiến pháp để có thể tiếp tục lãnh đạo sau năm 2024.
Sau đó, một nữ nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền Nga đề xuất thay đổi hiến pháp để xem như ông Putin chưa có nhiệm kỳ tổng thống nào. Nếu đề xuất này được thông qua và ủng hộ trong một cuộc bỏ phiếu toàn quốc, ông có thể tại vị đến năm 2036.
Chính ông Putin cũng tỏ vẻ dè dặt trước đề xuất này:
"Về nguyên tắc, phương án này có thể xảy ra, nhưng với một điều kiện là tòa án hiến pháp đưa ra phán quyết chính thức rằng thay đổi như vậy không đối nghịch với các nguyên tắc và quy định chính trong hiến pháp".

Nếu thay đổi Hiến pháp, ông Putin có thể tại vị đến năm 2036.

Reuters

Cũng trong ngày 10.3, một nghị sĩ khác đề nghị tổ chức bầu cử quốc hội ngay sau khi cải cách hiến pháp được thực hiện.
Kì bầu cử này theo thông lệ sẽ diễn ra vào tháng 9.2021.
Tuy nhiên, ông Putin lạnh nhạt với ý tưởng trên, vì cảm thấy không cần thiết tổ chức bầu cử nhanh nếu quốc hội không có bất đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.