Hàn Quốc lên án biện pháp cách ly Covid-19 của Nhật Bản là 'phi lý'

06/03/2020 19:13 GMT+7

Trong thông báo công bố hôm 6.3, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này kịch liệt phản đối việc Nhật Bản tuyên bố sẽ cách ly những người đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc trong 14 ngày để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra.

Ngày 5.3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố sẽ cách ly những người đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc trong 14 ngày để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra.
Ngay sau đó, trong ngày 6.3, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đưa ra thông báo yêu cầu Nhật Bản xem xét lại quyết định trên, lên án biện pháp đề phòng này là "phi lý". Thông báo này có nội dung: "Chúng tôi thắc mắc liệu Nhật Bản còn có động cơ nào khác ngoài việc ngăn chặn dịch Covid-19 hay không".
Hàn Quốc đã triệu tập đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc để phản đối. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cảnh báo sẽ có biện pháp phản ứng phù hợp và cho biết đang cân nhắc "tất cả lựa chọn" để đảm bảo an toàn cho công dân nước mình.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha triệu tập đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Koji Tomita tại Seoul.

Reuters

Trong một tuyên bố khác, Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc chỉ trích chính phủ Nhật Bản đã có hành động vô lý mà không tham vấn trước với Hàn Quốc.
Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cũng ra tuyên bố đáp lại.
Reuters đưa tin chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Nhật Bản cũng đã được thông báo sẽ hoãn vì dịch Covid-19.
Đến nay, Nhật Bản ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm, trong đó có hơn 700 người từ du thuyền Diamond Princess bị cách ly ở Yokohama. Bên cạnh đó, có 6 ca tử vong vì Covid-19 ở Nhật Bản và 6 người khác cũng nhiễm Covid-19 và qua đời là hành khách từ du thuyền.

Hành khách du thuyền Diamond Princess lên bờ sau khi hết thời gian cách ly.

Reuters

Chính phủ Thủ tướng Abe bị chỉ trích về công tác ứng phó dịch Covid-19, nhất là việc cách ly du thuyền Diamond Princess. Đến nay, số ca nhiễm ở Hàn Quốc tăng lên hơn 6.900 và 42 người chết.
Yonhap đưa tin đã có khoảng 98 quốc gia, vùng lãnh thổ hạn chế nhập cảnh hoặc buộc cách ly đối với người từ Hàn Quốc để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.