Hơn 110 nước ủng hộ điều tra độc lập về đại dịch Covid-19

18/05/2020 23:24 GMT+7

Theo đài SBS, Úc và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt sự ủng hộ của tổng cộng hơn 110 nước về yêu cầu điều tra độc lập về nguồn gốc virus corona chủng mới.

Dự kiến lời kêu gọi điều tra về nguồn gốc virus corona của Thủ tướng Úc Scott Morrison sẽ được sự ủng hộ mạnh mẽ tại Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA).
Phát biểu tối 17.5, Ngoại trưởng Úc Marise Payne cho biết bà hy vọng cuộc điều tra sẽ được tiến hành.
“Có sự ủng hộ tích cực đối với việc xem xét độc lập về đại dịch nhằm giúp thế giới có bài học cần thiết để bảo vệ sức khỏe toàn cầu”, bà phát biểu.
Bà nhấn mạnh rằng mục đích điều tra nguồn gốc virus corona nhằm phối hợp để trang bị cho cộng đồng quốc tế khả năng phòng chống đại dịch tiếp theo một cách tốt hơn và bảo vệ sự an toàn của mọi người.

Xét nghiệm Covid-19 tại Vũ Hán (Trung Quốc) nơi lần đầu tiên xuất hiện virus corona.

Reuters

“Úc và nhiều nước đang ủng hộ nghị quyết do Liên minh châu Âu (EU) dẫn đầu, bao gồm lời kêu gọi về việc đánh giá không thiên vị, độc lập và toàn diện, sẽ được đưa ra tại cuộc họp WHA”, bà cho hay. Tuy nhiên, dự thảo mới nhất đã loại bỏ mọi đề cập đến Trung Quốc.
Trong khi đó, phát biểu trong cuộc họp báo ngày 18.5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng hầu hết các nước trên thế giới tin là đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc, vì vậy việc khởi động cuộc điều tra nguồn gốc ngay lúc này là vẫn còn sớm.
Việc Úc tham gia khởi xướng yêu cầu điều tra độc lập về nguồn gốc Covid-19 cũng khiến nước này vướng vào căng thẳng thương mại với Trung Quốc. Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu thịt bò từ bốn nhà chế biến lớn nhất nước Úc và xem xét việc áp thuế cao hơn đối với lúa mạch từ nước này.
Bắc Kinh cũng chưa hồi đáp đề nghị đàm phán thương mại từ Bộ trưởng Bộ Thương mại Úc Simon Birmingham.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.