Hồng Kông bắt giữ ông trùm truyền thông Jimmy Lai theo luật an ninh quốc gia

10/08/2020 17:28 GMT+7

Sáng 10.8, cảnh sát Hồng Kông bắt giữ 7 người vì nghi vi phạm luật an ninh quốc gia mới, trong đó có ông trùm truyền thông Jimmy Lai. Ông bị bắt vì nghi ngờ cấu kết với các thế lực nước ngoài.

Ông Jimmy Lai cũng là một trong những nhà hoạt động đối lập nổi bật nhất đặc khu Hồng Kông. Công ty Next Media của ông xuất bản báo Apple Daily.
Ông Lai cũng thường lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh. Trung Quốc đã áp dụng luật an ninh quốc gia mới cho đặc khu Hồng Kông từ cuối tháng 6. Động thái này bị nhiều quốc gia phương Tây lên án.

Ông trùm truyền thông Hồng Kông Jimmy Lai bị cảnh sát bắt giữ.

Reuters

Hình phạt cao nhất của luật này lên đến mức tù chung thân với các hành vi bị cho là lật đổ, khủng bố, ly khai và thông đồng với thế lực nước ngoài.
Phe chỉ trích cho rằng luật này siết chặt quyền tự do ở Hồng Kông, nhưng phía ủng hộ khẳng định luật giúp ổn định tình hình sau một năm đặc khu rối loạn vì các cuộc biểu tình chống chính quyền.

Cận cảnh vụ bắt giữ ông Jimmy Lai.

Reuters

Cảnh sát Hồng Kông nói 7 người bị bắt giữ với cáo buộc thông đồng với thế lực nước ngoài. Tất cả đều là người dân đặc khu, tuổi từ 39 đến 72, danh tính chưa được công bố. Cảnh sát cho biết có khả năng còn nhiều cuộc bắt giữ trong tương lai.
Đối với các vụ án lớn ở Hồng Kông, chính phủ Trung Quốc có thể yêu cầu quyền tài phán. Luật an ninh quốc gia cho phép các đặc vụ đưa nghi phạm về xét xử tại các tòa án của Trung Quốc đại lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.