Trung Quốc nói Mỹ 'lý luận kiểu côn đồ' trong phản ứng về Hồng Kông

17/07/2020 10:25 GMT+7

Trung Quốc chỉ trích Mỹ có "lý luận kiểu côn đồ" sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố bãi bỏ quy chế đặc biệt đối với Hồng Kông sau khi luật an ninh quốc gia được triển khai tại đặc khu.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump không loại trừ khả năng áp thêm cấm vận đối với các quan chức Trung Quốc. Đây sẽ là những hành động trừng phạt mới nhất sau khi Trung Quốc ra luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông.
Hôm 14.7, Tổng thống Trump đã kí Đạo luật Tự trị Hồng Kông, cho phép chính phủ Mỹ cấm vận và hạn chế thị thực với các quan chức Trung Quốc và ngân hàng có liên quan đến luật an ninh quốc gia mới.

Tổng thống Donald Trump đã kí Đạo luật Tự trị Hồng Kông sau khi Trung Quốc áp luật an ninh quốc gia lên đặc khu.

Reuters

Một nguồn tin thân cận cho biết đang có nhiều cuộc thảo luận về các mục tiêu tiềm năng, trong đó có Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Ngày 15.7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói đạo luật mới và sắc lệnh bãi bỏ quy chế đặc biệt của Hồng Kông là đúng đắn.

Lãnh đạo đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga có thể bị Mỹ trừng phạt.

Reuters

"Trung Quốc đã vi phạm các cam kết đối với Hồng Kông theo như hiệp ước đã đăng kí với LHQ. Chúng ta phải đối phó với Trung Quốc như cách họ muốn, không phải cách chúng ta muốn", ông Pompeo nói.
Sau đó trên Twitter, ông Pompeo viết rằng ông Trump đã khẳng định Mỹ sẽ "có quy chế đặc biệt" về việc cho người Hồng Kông tị nạn.
Ngày 16.7, trưởng văn phòng cấp cao Trung Quốc ở Hồng Kông lên án các trừng phạt của Mỹ, chỉ trích các bước đi của ông Trump là "bắt nạt và lý luận kiểu côn đồ". Trước đó, hôm 15.7, Bắc Kinh nói sẽ trừng phạt trả đũa các cá nhân và công ty Mỹ, và triệu tập đại sứ Mỹ để phản đối Đạo luật Tự trị Hồng Kông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.