Indonesia không cho máy bay tuần thám Mỹ hạ cánh tiếp nhiên liệu, vì sao?

21/10/2020 20:37 GMT+7

4 nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết Indonesia đã từ chối đề xuất cho phép các máy bay tuần thám P-8 Poseidon của Mỹ đậu và tiếp nhiên liệu trong lãnh thổ nước này.

Nhiều nguồn tin trong chính phủ Indonesia cho biết Mỹ đã gửi đề nghị tiếp nhận các máy bay tuần thám của Mỹ nhưng chính phủ Indonesia đã từ chối.
Theo 4 quan chức cấp cao, Mỹ mong muốn các máy bay tuần thám P-8 Poseidon được hạ cánh và tiếp nhiên liệu ở Indonesia. Yêu cầu trên được đưa ra giữa bối cảnh Mỹ và Trung Quốc cạnh tranh gây ảnh hưởng ở Đông Nam Á.

Máy bay tuần thám P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ.

Hải quân Mỹ

Nhiều quan chức Mỹ được cho là đã nhiều lần tiếp cận "cấp cao" với bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao của Indonesia hồi tháng 7 và tháng 8 vừa qua, trước khi Tổng thống Joko Widodo chính thức từ chối yêu cầu của Mỹ.
Các nguồn tin cho biết thêm đề xuất của Mỹ gây bất ngờ cho chính phủ Indonesia vì nước này theo đuổi chính sách ngoại giao trung lập và chưa từng cho phép quân đội nước ngoài triển khai trong lãnh thổ của mình.
Phát ngôn viên của tổng thống Widodo và bộ trưởng quốc phòng Indonesia lẫn văn phòng báo chí Bộ Ngoại giao Mỹ và Đại sứ quán Mỹ ở Jakarta chưa trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.