Iran sẽ không nói chuyện nếu Mỹ còn giữ sức ép cấm vận

27/09/2019 07:00 GMT+7

Ngày 25.9, trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước này sẽ không bao giờ đối thoại với Mỹ nếu bị gây sức ép.

Tuy nhiên, ông nói thêm nếu Mỹ chịu nới lỏng các lệnh cấm vận và tôn trọng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thì vẫn còn cơ hội đối thoại.
Tổng thống Rouhani yêu cầu Mỹ nhượng bộ thêm nếu muốn đạt đồng thuận bên ngoài khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân với Iran năm 2015. Mỹ đã bác bỏ yêu cầu này.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

Reuters

Hiện vẫn chưa rõ hướng giải quyết khi Iran yêu cầu Mỹ phải giảm nhẹ cấm vận kinh tế trước, còn Mỹ khăng khăng muốn duy trì chiến dịch "gây áp lực tối đa". Ông Rouhani nói câu trả lời của nước này là "không có bất kỳ cuộc đàm phán khi còn bị cấm vận".
Trong khi đó, Mỹ cũng vừa trừng phạt các công ty Trung Quốc có mua bán dầu từ Iran. 
Căng thẳng Mỹ - Iran gia tăng từ năm 2018 khi ông Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 và tái cấm vận khiến nền kinh tế Iran lao đao.
Ông Trump muốn có một thỏa thuận mới siết chặt chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Iran và buộc Iran chấm dứt ủng hộ các lực lượng quân sự tại Trung Đông.
Tổng thống Rouhani còn nhấn mạnh: "Nếu mọi người muốn nhiều hơn, yêu cầu nhiều hơn, mọi người nên cho đi và trả giá nhiều hơn". Trong bài phát biểu hôm 24.9, ông Trump cáo buộc các lãnh đạo Iran "khát máu", kêu gọi các quốc gia khác gây áp lực lên Iran sau đợt tấn công các cơ sở dầu khí của Ả Rập Xê Út hôm 14.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.