Iran tuyên bố không còn tuân thủ giới hạn về làm giàu uranium

07/01/2020 07:31 GMT+7

Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 5.1, Iran cho biết nước này sẽ rút khỏi những hạn chế trong việc làm giàu uranium, đồng nghĩa với thêm một bước lùi quan trọng trong cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với 6 cường quốc.

Hôm 5.1, Iran thông báo sẽ không còn tuân thủ các giới hạn trong việc làm giàu uranium, một thành phần tạo nên vũ khí hạt nhân. Động thái này đã được dự báo từ trước nhưng diễn ra trùng hợp với tình hình căng thẳng leo thang với Washington sau khi Mỹ không kích làm thiệt mạng thiếu tướng Qassem Soleimani.

Iran sẵn sàng nối lại hợp tác với thỏa thuận hạt nhân JCPOA nếu Mỹ dỡ bỏ cấm vận

Reuters

Năm 2015, Iran và 6 cường quốc ký kết thỏa thuận hạt nhân (JCPOA), theo đó gỡ bỏ cấm vận đối với Tehran. Đổi lại, Iran sẽ giới hạn chương trình hạt nhân của mình. Các thanh sát viên quốc tế nhiều lần khẳng định Iran đã tuân thủ thỏa thuận này. Tuy nhiên Mỹ rút khỏi thỏa thuận năm 2019, tái áp đặt cấm vận và kích động thù địch với Iran.
Iran sau đó tuyên bố sẽ rút dần cam kết theo thỏa thuận và tăng cường làm giàu uranium vượt giới hạn mà thỏa thuận đặt ra cũng như tăng dự trữ vật liệu hạt nhân. Hôm 5.1, Tehran nói sẽ tiếp tục để cơ quan giám sát hạt nhân LHQ đánh giá chương trình của mình. Iran cũng sẵn sàng nối lại hợp tác với JCPOA nếu Mỹ dỡ bỏ cấm vận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.