Israel 'không nhất thiết' phải nhúng tay vào mọi sự cố hạt nhân tại Iran

06/07/2020 15:22 GMT+7

Ngày 5.7, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz nói nước này "không nhất thiết" là thủ phạm gây ra các sự cố bí ẩn tại Iran sau khi một vụ cháy xảy ra tại cơ sở hạt nhân Natanz khiến mà quan chức Iran cho là hậu quả của một vụ tấn công mạng.

Israel tuyên bố sẽ không bao giờ cho phép Iran sở hữu vũ khí hạt nhân vì Tehran muốn hủy diệt Israel. Iran khẳng định chưa từng muốn có vũ khí hạt nhân, và chương trình hạt nhân của nước này có mục đích hòa bình.
Một phần của tòa nhà một tầng thuộc cơ sở hạt nhân ngầm Natanz đã bị hỏa hoạn hôm 2.7. Cơ sở này là trọng tâm của chương trình làm giàu uranium của Iran, được các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế giám sát.

Một phần cơ sở hạt nhân Natanz của Iran bị phá hủy trong trận cháy hôm 2.7.

Reuters

Theo Reuters, 3 quan chức Iran cho biết họ nghĩ cơ sở Natanz bị tấn công mạng, nhưng không cung cấp bằng chứng. Có 2 quan chức cho rằng Israel có thể đứng sau vụ việc.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cho rằng "cơ sở hạt nhân có các ràng buộc an toàn rất cao và tôi không chắc Iran luôn biết cách duy trì chúng".
Thỏa thuận năm 2015 với 6 cường quốc, Iran đã kiềm chế phát triển hạt nhân, đổi lại phần lớn các lệnh trừng phạt quốc tế được dỡ bỏ. Tuy nhiên nước này đã giảm tuân thủ các cam kết sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.