Kết quả ban đầu đầy hứa hẹn của vắc-xin phòng Covid-19 Moderna

15/07/2020 23:34 GMT+7

Vắc-xin thử nghiệm của Moderna để phòng dịch Covid-19 cho thấy nó an toàn và tạo phản ứng miễn dịch ở tất cả 45 tình nguyện viên khỏe mạnh trong một nghiên cứu ở giai đoạn đầu đang diễn ra.

Hôm 14.7, vắc-xin Covid-19 đầu tiên được thử nghiệm trên người cho thấy kết quả ban đầu đầy hứa hẹn. Công ty công nghệ sinh học Moderna là nơi đầu tiên bắt đầu thử nghiệm vắc-xin Covid-19 trên người vào tháng 3.
Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết nghiên cứu ở giai đoạn đầu này cho thấy vắc-xin là an toàn và tạo phản ứng miễn dịch ở tất cả 45 tình nguyện viên khỏe mạnh. Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, gọi kết quả này là “tin vui”, và vắc-xin đã tạo ra mức độ kháng thể “cao hợp lý”. Một kết quả tích cực khác là thử nghiệm không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng.

Vắc-xin COVAX-19 do công ty Vaxine Pty Ltd của Adelaide phát triển trong quá trình thử nghiệm ở người tại bệnh viện Hoàng gia Adelaide (Úc) ngày 2.7

Reuters

Tuy nhiên, hơn một nửa số người tham gia cho biết họ bị sốt, đau đầu và ớn lạnh. Nhóm nghiên cứu cho biết những triệu chứng này có khả năng xảy ra sau khi được tiêm liều thứ hai – nhiều hơn liều thứ nhất và ở những người được tiêm liều cao nhất trong thử nghiệm.
Khi được tiêm vào người, vắc-xin của Moderna chỉ thị cho tế bào tạo ra các protein bắt chước bề mặt bên ngoài của virus corona chủng mới. Cơ thể nhận ra đây là một “kẻ xâm lược” và có phản ứng miễn dịch chống lại nó.

Bên ngoài trụ sở của công ty công nghệ sinh học Moderna tại Cambridge, Massachusetts (Mỹ)

Reuters

Chính phủ Mỹ đã hỗ trợ gần nửa tỉ USD cho vắc-xin phòng Covid-19 của Moderna và đã chọn đây là một trong các loại vắc-xin đầu tiên được đưa vào thử nghiệm ở người trên quy mô lớn. Công ty Moderna đã cho tiến hành thử nghiệm giai đoạn 2 vào tháng 5 và dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 vào cuối tháng 7 với quy mô trong khoảng 30.000 tình nguyện viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.