Kì vọng nhiều, doanh số bán lẻ Trung Quốc vẫn giảm trước nhiều bất lợi

16/08/2020 22:49 GMT+7

Trái với kì vọng sẽ có tăng trưởng, dù khiêm tốn, doanh số bán lẻ Trung Quốc lại giảm sút trong tháng 7.

Người mua sắm ở Trung Quốc nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới không thể trút bỏ lo lắng về đại dịch Covid-19 khiến doanh số bán lẻ giảm hơn 1%, thấp hơn dự báo tăng 0,1%. Doanh số giảm ở hàng loạt các lĩnh vực như hàng may mặc, mỹ phẩm, đồ gia dụng và đồ nội thất.
Ngoại lệ là ngành ô tô, tăng trưởng 12,3%, sau khi giảm 8,2% trong tháng 6. Nhưng sản xuất công nghiệp đang vất vả phục hồi. Sản lượng công nghiệp tăng 4,8% trong tháng 7 so với cùng kì năm trước, phù hợp với mức tăng trưởng của tháng 6, nhưng thấp hơn dự báo.
Các chỉ số trên các thị trường châu Á và châu Âu đều giảm sau những số liệu đáng thất vọng nói trên. Lo ngại gia tăng về sự phát triển mong manh của Trung Quốc sau suy thoái. Nước này đang tăng trưởng trở lại nhờ nhu cầu tăng, gói kích thích chính phủ và xuất khẩu có khả năng phục hồi. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy tăng trưởng sản lượng công nghiệp giảm so với cùng kỳ năm trước, và doanh số bán lẻ giảm kéo dài sang tháng thứ bảy liên tiếp.
Một số nhà phân tích cho rằng nguyên nhân là do thời tiết mưa lớn gây lũ lụt miền nam Trung Quốc kể từ tháng 6, cũng như đợt bùng phát Covid-19 mới đã dẫn đến việc đóng cửa nước này một phần.
Một rủi ro khác với nền kinh tế là mối quan hệ Mỹ-Trung ngày càng căng thẳng trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. Các nhà phân tích cho rằng điều đó đã thúc đẩy Trung Quốc chuyển trọng tâm sang tăng trưởng kinh tế trong nước đặc biệt là các ngành hàng bán lẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.