Lần đầu tiên nữ chính trị gia da màu được chọn làm ứng cử viên phó tổng thống Mỹ

12/08/2020 14:02 GMT+7

Ông Joe Biden, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, đã chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris làm "phó tướng" của mình. Đây là nữ nghị sĩ da màu đầu tiên được chọn làm ứng viên phó tổng thống trong lịch sử Mỹ.

Ông Joe Biden ca ngợi bà Kamala Harris là “chiến binh gan góc vì người yếu thế và là một trong những công chức xuất sắc nhất nước”.
Cựu phó tổng thống trước đó đã khẳng định sẽ chọn một phụ nữ tham gia liên danh tranh cử của mình. Ông cũng nhận nhiều sức ép từ đảng Dân chủ nhằm chọn một phụ nữ người Mỹ gốc Phi.
Bà Harris được xem là sẽ giúp ông Biden giành được phiếu bầu của cử tri Mỹ gốc Phi, nhóm cử tri trung thành nhất của đảng Dân chủ. Về bà Harris, bà là thượng nghị sĩ bang California, từng tự đứng ra tranh cử trước khi kết thúc chiến dịch và ủng hộ ông Biden.

Ông Joe Biden và bà Kamala Harris, người ông mới chọn làm phó tướng của mình.

Reuters

Có thể nói ông Biden đã giành được một chính trị gia đầy kinh nghiệm, đã "kinh qua trận mạc" với chính chiến dịch tranh cử của mình trước khi tiến vào giai đoạn bầu cử cuối cùng.
Cũng trên Twitter cá nhân, ông Biden kể lại liên hệ cá nhân giữa bà Harris với con trai ông là Beau Biden: “Quay lại thời Kamala còn là Tổng chưởng lý, bà làm việc chặt chẽ với Beau. Tôi quan sát họ đương đầu với các ngân hàng lớn, giúp đỡ người lao động và bảo vệ phụ nữ, trẻ em khỏi nạn lạm dụng. Tôi tự hào về họ và giờ thì tôi tự hào vì có bà ấy đồng hành trong chiến dịch tranh cử này”
“Như mọi người biết đó, bà ấy thể hiện cực kì, cực kì tệ hại trong các kì bầu cử sơ bộ”, Tổng thống Donald Trump chỉ trích bà Harris trong cuộc họp báo hôm 11.8.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tiếp tục chỉ trích các ứng viên đảng Dân chủ.

Reuters

Chỉ vài phút sau thông báo của ông Biden, cố vấn cấp cao chiến dịch tranh cử ông Trump ra tuyên bố chế nhạo bà Kamala là “di chúc chính trị” của ông Biden.
Lựa chọn của ông Biden cũng dẫn đến sự chú ý bất thường về tuổi tác của ông. Nếu thắng cử, ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức khi 78 tuổi, khiến ông trở thành tổng thống Mỹ lớn tuổi nhất lịch sử.
Có khả năng ông Biden chỉ muốn làm tổng thống trong một nhiệm kỳ và vì vậy phó tổng thống có thể giữ chức vụ cao nhất trong vòng vài năm.
Ông Biden và bà Harris sẽ chính thức trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ sau Hội nghị toàn quốc đảng vào tuần sau. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.