Lộ dữ liệu người giàu trốn thuế, Mỹ phải điều tra nguồn rò rỉ

09/06/2021 19:34 GMT+7

Bộ tài chính đã yêu cầu cơ quan chức năng điều tra việc tiết lộ hồ sơ thuế được trích dẫn trong một báo cáo truyền thông cho thấy một số người giàu nhất nước Mỹ không đóng thuế thu nhập hoặc đóng rất ít.

Bộ Tài chính Mỹ hôm 8.6 đã yêu cầu cơ quan chức năng điều tra việc tiết lộ hồ sơ thuế được trích dẫn trong một báo cáo truyền thông. 
Thư ký báo chí Nhà Trắng Psaki cho biết: "Mọi tiết lộ trái phép thông tin bí mật của chính phủ bởi một người có quyền truy cập đều là bất hợp pháp". 
Báo cáo này cho thấy một số người giàu nhất ở Mỹ đã không đóng thuế thu nhập hoặc chỉ đóng một khoản rất nhỏ.

IRS là cơ quan nắm giữ rất nhiều hồ sơ thuế được coi là tài liệu bí mật.

Chụp màn hình trang IRS

Trang thông tin Mỹ ProPublica nói đã nhận được một lượng lớn dữ liệu từ Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) về khoản đóng thuế của hàng ngàn người giàu nhất nước này. 
Dữ liệu chỉ ra rằng các tỉ phú bao gồm người sáng lập Amazon Jeff Bezos và người sáng lập Tesla Elon Musk đã không trả thuế thu nhập liên bang trong một số năm. 
IRS là cơ quan thuộc Bộ Tài chính Mỹ, giữ rất nhiều hồ sơ thuế được coi là tài liệu bí mật
Tổng thống Joe Biden đã tìm cách tăng thuế đối với những người giàu để có ngân sách chi trả cho đề xuất đầu tư cơ sở hạ tầng và xã hội. Cụ thể: tăng thuế suất cao nhất lên 39,6% từ mức 37% hiện tại và tăng gần gấp đôi thuế thặng dư tăng vốn lên 39,6% đối với người Mỹ kiếm được trên 1 triệu USD hàng năm. 

ProPublica sẽ không tiết lộ nguồn cung cấp hồ sơ thuế mà họ nhận được.

Reuters

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói những đề xuất đó là vấn đề công bằng: "Chúng tôi biết rằng còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đảm bảo các tập đoàn và những cá nhân có thu nhập cao nhất phải trả thêm để đảm bảo công bằng". 
Phát ngôn viên Bộ Tài chính Lily Adams nói rằng việc tiết lộ hồ sơ thuế đã được chuyển tới FBI, các công tố viên liên bang và hai cơ quan giám sát nội bộ của Bộ Tài chính. Theo bà, tất cả cơ quan này đều có thẩm quyền điều tra độc lập. 
Tổ chức ProPublica nói rằng hồ sơ thuế mà họ có được là bí mật và không thể tiết lộ nguồn cung cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.