'Luồng nước đen' nào có thể khiến tàu ngầm Trung Quốc tấn công Đài Loan 'đi dễ khó về'?

10/07/2021 07:33 GMT+7

Một nghiên cứu mới cho thấy sự thay đổi tình trạng của dòng chảy đại dương ở phía đông Đài Loan sẽ có khả năng cản trở cuộc tấn công tiềm tàng bằng tàu ngầm của Trung Quốc .

Dòng chảy đại dương ở phía đông Đài Loan được đề cập trong nghiên cứu là Dòng chảy Kuroshio, còn được biết đến với tên gọi “luồng nước đen”, xuất phát ngoài khơi đảo Luzon thuộc Philippines và chảy về phía Nhật Bản.
Nghiên cứu từ South China Sea Wave cho rằng các hoạt động liên quan núi lửa ở đáy đại dương gần đảo Okinawa của Nhật đã dẫn tới những thay đổi trong nhiệt độ nước ngoài khơi bờ biển phía đông Đài Loan và sự thay đổi nhiệt độ này đã tác động tới các dòng chảy trong khu vực.
Theo nghiên cứu mới, những thay đổi như thế có thể hỗ trợ tàu ngầm tiến hành các chiến dịch tấn công, nhưng nếu bị tấn công và cố thoát khỏi để trở về đại lục, các tàu ngầm Trung Quốc khó thoát được vì chúng sẽ bị Dòng chảy Kuroshio cản trở.

Hình ảnh mô phỏng Dòng chảy Kuroshio ngoài khơi biển Nhật Bản

Saildrone Forecast

Nghiên cứu còn cho rằng các xoáy nước và dòng chảy ngược cũng tác động tới đường đi của ngư lôi đã được phóng dưới nước, khiến loại vũ khí này có thể bỏ lỡ các mục tiêu nếu không có sự điều chỉnh.
Theo Tiến sĩ Swee Lean Collin Koh - Chuyên gia quốc phòng thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam (Singapore), Viện nghiên cứu tàu ngầm hải quân quân đội Trung Quốc (PLA) đã trải qua hơn một thập niên để nghiên cứu tác động của Dòng chảy Kuroshio đối với hoạt động tàu ngầm. Ông còn cho biết lực lượng phòng vệ Đài Loan đã diễn tập tác chiến chống tàu ngầm trong nhiều thập niên qua, với sự hỗ trợ của Mỹ, nhưng sự phát triển nhanh chóng của hải quân PLA gây ra những thách thức mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.