Một nước châu Phi có biến, Mỹ phải rút nhân viên khi quân nổi dậy tiến về thủ đô

20/04/2021 17:36 GMT+7

Mỹ yêu cầu toàn bộ nhân viên không thiết yếu của mình rời khỏi Cộng hòa Chad vì lo ngại bạo lực gia tăng khi quân nổi loạn đang dần tiến về thủ đô nước này.

Quân nổi loạn đang di chuyển về hướng thủ đô N'Djamena của CH Chad, buộc Mỹ phải yêu cầu toàn bộ nhân viên không thiết yếu của mình rời khỏi quốc gia này Trung Phi này vì lo ngại bạo lực.
Mỹ là đồng minh thân cận của CH Chad trong cuộc chiến chống phiến quân ở khu vực Sahel.
Hôm 18.4, một phát ngôn viên của lực lượng nổi dậy mang tên Mặt trận vì Thay đổi và Hòa hợp ở Chad tuyên bố nhóm này đã giành được tỉnh Kanem, nằm cách thủ đô N'Djamena khoảng 58 km.
Nhà chức trách Anh cũng dẫn nhiều nguồn tin cho biết đoàn xe của các phiến quân đang tiến gần đến thị trấn Faya và Mao, thủ phủ tỉnh Kanem.
Tất cả công dân Anh đã được yêu cầu về nước.

Xe tăng của quân đội Cộng hòa Chad được nhìn thấy trên đường.

Reuters

Tuy nhiên, chính phủ CH Chad phủ nhận thông tin tỉnh Kanem rơi vào tay phiến quân.
Quân đội CH Chad cho biết một nhóm phiến quân đã bị tiêu diệt tại tỉnh Kanem vào chiều 17.4.
Một phóng viên cho biết vụ tấn công đã khiến 300 phiến quân thiệt mạng và 150 người khác bị bắt giữ.
Kênh truyền hình CH Chad chiếu cảnh lực lượng quân đội ăn mừng giữa nhiều phương tiện bị phá hủy trong sa mạc và giữa một nhóm phiến quân bị bắt giữ.
Phiến quân tại CH Chad đẩy mạnh hoạt động sau kì bầu cử tổng thống vừa rồi.
Kết quả ban đầu cho thấy Tổng thống Idriss Déby tiếp tục giữ chức vụ lãnh đạo sau 30 năm nắm quyền tại đây dù đối mặt nhiều phản đối về cách quản lý doanh thu khổng lồ từ dầu mỏ.
Hôm 18.4, một nhóm gồm 14 lãnh đạo phe đối lập, từng kêu gọi tẩy chay kỳ bầu cử tổng thống, ký bản kiến nghị kêu gọi lệnh đình chiến mà họ cho là sẽ có thể mở đường cho cuộc đối thoại toàn diện cấp quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.